5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:22

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?

Dưới đây, Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến giảng viên tại trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

1. Tìm hiểu chung về trà xanh

    Trà xanh được làm từ lá của cây Camellia sinesis, giống như tất cả các loại trà không phải thảo dược khác. Tuy nhiên, không giống như trà đen và trà ô long (wulong), trà xanh ít được chế biến hơn vì nó được làm bằng phương pháp sấy khô bằng hơi nước. Các kỹ thuật chế biến tinh vi được cho là một trong những lý do tại sao trà xanh rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa - tất cả đều có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.  

01716107659.jpeg

    Những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của trà xanh cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu bạn chọn cũng như cách bạn pha chế. Trà nóng có nhiều chất chống oxy hóa hơn, vì trà đá thường sử dụng [ít] túi trà hơn và được pha loãng hơn, nhưng trà được ủ lạnh trong vài giờ có lượng chất chống oxy hóa tương tự như trà trà nóng. Các nhãn hiệu trà xanh đã khử caffein cũng có thể không mang lại nhiều lợi ích vì quá trình chế biến có thể lấy đi chất chống oxy hóa.

    Mới xuất hiện hơn và cũng đang được nhắc đến vì những lợi ích tiềm tàng của nó là trà xanh matcha. Matcha được làm từ lá trà xanh xay nhuyễn trộn với nước mới đun sôi. Casper cho biết chế phẩm này làm tăng hàm lượng chất chống oxy hóa của loại trà xanh này cũng như hàm lượng caffeine của nó.

2. Dinh dưỡng trong trà xanh

    Khi chọn trà xanh, bạn có thể cảm thấy hài lòng về những gì có trong cốc của mình. Dưới đây là cái nhìn về những gì bên trong:

  • Caffeine, một loại alkaloid, có thể có tác dụng kích thích hệ thần kinh
  • Axit amin, chẳng hạn như L-theanine, có thể giúp tăng cường sự tập trung tinh thần
  • Fluoride, khoáng chất giúp tăng cường men răng
  • Không giống như các loại trà khác, trà xanh chứa hàm lượng hợp chất cao gọi là catechin. Catechin đáng chú ý nhất là epigallocatechin-3-gallate (EGCG).

3. Trà xanh có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh

    Lưu ý rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng uống trà xanh sẽ giúp giảm cân ở những người thừa cân hoặc béo phì. Nhưng nghiên cứu liên quan đến chiết xuất trà xanh cho thấy nó có thể hữu ích. Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy caffeine trong trà xanh có thể giúp ngăn chặn sự thèm ăn và tăng tốc độ đốt cháy calo thông qua một quá trình gọi là sinh nhiệt. Chỉ cần biết rằng hầu hết các nghiên cứu hiện có về trà xanh đều dựa trên chiết xuất đậm đặc hơn này; nó không liên quan đến việc ngâm túi trà vào cốc của bạn, một bài báo lưu ý. Nếu bạn đang nghĩ đến việc thêm trà xanh vào chế độ ăn uống của mình để giúp giảm cân, thì đừng hy vọng điều này sẽ có tác dụng nếu bạn đang ăn một chế độ ăn nhiều calo. Mặc dù nó có đặc tính đốt cháy chất béo, nhưng trà xanh sẽ không đốt cháy đủ chất béo để bù đắp cho một chế độ ăn kiêng tồi.  Hãy làm những gì đã được chứng minh là có hiệu quả - thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để giảm cân. Thêm trà xanh vào chế độ ăn uống của bạn có thể hữu ích, nhưng đừng hy vọng nó sẽ là giải pháp an toàn.

4. Trà xanh có thể giúp giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp

    Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho uống chiết xuất trà xanh trong nước uống sau đó mắc bệnh tự miễn dịch viêm khớp dạng thấp (RA) đã phát triển các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với những con chuột bị RA uống nước thường. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chiết xuất trà xanh có thể hữu ích khi sử dụng cùng với phương pháp điều trị RA thông thường.

11716107659.jpeg

    Nghiên cứu trong một bài đánh giá cho thấy lợi ích chống viêm tương tự ở chuột bị viêm xương khớp, nhưng còn quá sớm để biết liệu tác dụng tương tự có xảy ra ở người hay không.

5. Trà xanh có thể giúp phục hồi làn da bị tổn thương và bảo vệ chống lại ung thư da

    Trong một nghiên cứu, những con chuột tiếp xúc với polyphenol trong trà xanh trong nước uống cho thấy khả năng phục hồi tế bào da tốt hơn sau tổn thương do tia UV, mặc dù vẫn chưa rõ liệu tác dụng tương tự này có xảy ra ở người hay không. Theo một bài báo nghiên cứu, trà xanh cũng có thể giúp điều trị các tình trạng da như bệnh chàm và mụn cóc sinh dục.

6. Trà xanh có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2

    Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) do một tình trạng gọi là kháng insulin, trong đó các tế bào, cơ và gan không thể hấp thụ glucose một cách hiệu quả để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bệnh tiểu đường được quản lý kém có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như bệnh tim, bệnh thần kinh (tổn thương dây thần kinh), cắt cụt chi và các vấn đề về mắt. Nhưng khi là một phần của chế độ ăn lành mạnh cho bệnh tiểu đường loại 2, trà xanh có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin, theo một nghiên cứu trong đó những người tham gia tiêu thụ 150 ml trà xanh hoặc trà chua ba lần mỗi ngày trong bốn tuần đã nhận thấy kết quả khả quan.

7. Sự tỉnh táo và sức khỏe não bộ của bạn có thể được cải thiện nhờ uống trà xanh

    Một trong những đặc tính phổ biến nhất của trà xanh là giúp tinh thần tỉnh táo. Theo một đánh giá có hệ thống, tác dụng ngắn hạn này có liên quan đến hàm lượng caffeine trong trà xanh. Bản thân caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, có thể gây ra vấn đề khi tiêu thụ với số lượng lớn. Nhưng hàm lượng caffeine thấp trong trà xanh chỉ đủ để đánh thức bạn mà không gây lo lắng và bồn chồn liên quan đến các sản phẩm có hàm lượng caffeine cao hơn, chẳng hạn như cà phê.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến