5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ TIỀM NĂNG CỦA GỪNG

Thứ năm, 16/05/2024 | 16:32

Từ nguồn gốc ở Đông Nam Á cho đến hương vị hiện diện trong các món ăn yêu thích của bạn, gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn là một thần dược chữa bệnh. Gừng là một loại cây có gia vị phổ biến trong thực phẩm được tìm thấy ở rễ của nó, nhưng bạn có biết chúng cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe không? Hôm nay hãy cùng trường Cao đẳng y dược Pastuer tìm hiểu về chủ đề này nhé!

  1. Lịch sử

    Với ghi chép đầu tiên về việc sử dụng gừng có niên đại từ năm 400 trước Công nguyên, nó đã được sử dụng như một nguyên liệu thơm ngon và một dạng thuốc thay thế trong suốt lịch sử. Vì vậy, nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt hơn, hãy cùng khám phá mười lợi ích sức khỏe hàng đầu của gừng và xem cách bạn có thể kết hợp nó vào chế độ ăn uống của mình.

2. Làm thế nào để sử dụng gừng để tiêu hóa?

    Theo Dược sĩ - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Các enzyme tự nhiên của gừng giúp giảm chứng khó tiêu, buồn nôn và đầy hơi, tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể. Có nhiều cách để tận dụng các đặc tính tiêu hóa của gừng, như thêm gừng tươi vào bữa ăn, pha trà với gừng, hoặc uống viên ngậm hoặc kẹo ngâm gừng, v.v.

3. Tôi nên ăn bao nhiêu gừng mỗi ngày?

    Thông thường, nên tiêu thụ tối đa 3–4 gam gừng mỗi ngày để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe nhất, chẳng hạn như giảm buồn nôn và viêm. Tuy nhiên, cần phải xem xét đến mức độ dung nạp cá nhân và mục tiêu sức khỏe cá nhân cũng như các trường hợp như mang thai hoặc các mối quan tâm khác liên quan đến sức khỏe.

4. Gừng có thể giúp buồn nôn?

    Đúng vậy, tiêu thụ gừng có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt cảm giác buồn nôn. Gừng có các enzym tự nhiên có đặc tính chống buồn nôn, có thể giúp làm dịu cơn đau dạ dày và giảm các triệu chứng say tàu xe hoặc ốm nghén. Bạn có thể tận dụng tác dụng giảm buồn nôn của gừng bằng cách kết hợp nó vào bữa ăn.

5. 5 lợi ích của gừng

Tiêu hóa tốt hơn

    Nếu bạn đang gặp vấn đề về chứng khó tiêu, gừng có thể giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và làm rỗng dạ dày của bạn nhanh hơn. Những người có vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như loét, táo bón và IBS, có thể thấy nhẹ nhõm bằng cách thêm nó vào chế độ ăn uống thông thường của họ.

    Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ gừng tiêu hóa nhanh gấp đôi so với những người không dùng. Nó làm tăng chuyển động trong đường tiêu hóa và thúc đẩy các enzyme lành mạnh giúp phá vỡ các loại thực phẩm chúng ta ăn. Điều này làm cho nó trở thành một thành phần tuyệt vời để giúp làm dịu dạ dày và giảm bớt cảm giác khó chịu và đầy hơi. Hãy nhớ rằng, một chút gừng thực sự có thể có tác dụng lâu dài.

g2

Cải thiện khả năng miễn dịch

    Sự kỳ diệu của gừng đến từ gingerol, hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong rễ sống. Gingerol có thể tăng cường khả năng miễn dịch với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Gừng cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, có thể là biện pháp phòng vệ mạnh mẽ chống lại các bệnh thông thường. Khi bạn kết hợp gừng vào chế độ ăn uống của mình, bạn đang giúp củng cố khả năng phòng vệ của cơ thể, đảm bảo cơ thể sẵn sàng giải quyết bất cứ điều gì xảy ra.

Giảm bớt các triệu chứng PMS

    Gừng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng khó chịu khác liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Các hợp chất hoạt động trong gừng đã được chứng minh là góp phần làm giảm sự khó chịu và đầy hơi nói chung mà nhiều phụ nữ gặp phải trong chu kỳ kinh nguyệt.

    Hơn nữa, đặc tính làm dịu tự nhiên của gừng cũng có thể giúp giảm bớt sự thay đổi tâm trạng và sự khó chịu thường liên quan đến PMS. Bằng cách thúc đẩy cảm giác bình tĩnh và thư giãn, gừng có thể góp phần mang lại trạng thái cảm xúc cân bằng hơn trong giai đoạn nội tiết tố này. Chỉ cần nhớ tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chế độ ăn uống của bạn.

Giảm buồn nôn và đau bụng

    Một trong những tác dụng phụ về sức khỏe được biết đến nhiều nhất của gừng là khả năng giảm buồn nôn. Cho dù đó là do say tàu xe, đau nửa đầu, ốm nghén hay các vấn đề về dạ dày nói chung, gừng đều giúp làm dịu cơn đau dạ dày. Các hợp chất hoạt tính sinh học của nó có tác dụng chống buồn nôn, hoạt động bằng cách ngăn chặn các tín hiệu trong não và ruột gây buồn nôn và nôn. Cho dù bạn uống nó qua củ gừng tươi hay trà gừng, bạn sẽ có thể tận dụng được tất cả các lợi ích giảm đau.

Có thể giúp chữa bệnh ung thư

    Gừng đã cho thấy tiềm năng bổ sung cho các phương pháp điều trị ung thư truyền thống bằng cách ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư và giảm viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu về gừng đã chỉ ra rằng một số lợi ích của gingerol có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, ruột kết và tuyến tụy. Mặc dù nó không phải là thuốc chữa bách bệnh nhưng chất chống oxy hóa và kháng khuẩn của nó

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: gừng
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến