Ăn gì để giúp cơ thể giữ ấm và chống lạnh vào mùa đông?

Thứ hai, 05/12/2022 | 12:20

Để tránh các bệnh như cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng... do thời tiết lạnh. Cần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm nào để có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu?

an-gi-de-giup-co-the-giu-am-chong-cam-trong-mua-dong-gAjlr-1610480135_large

Ăn gì để giúp cơ thể giữ ấm và chống lạnh vào mùa đông?

Mặc dù tất cả các loại thực phẩm trong quá trình tiêu hóa đều sinh nhiệt nhưng một số loại trong quá trình tiêu hóa sẽ cần mất nhiều thời gian hơn và làm tăng nhiệt độ cho cơ thể và khiến chúng ta cảm thấy ấm áp hơn.

1 - Các loại rau, củ tốt

DSCK1 - Giảng viên Cao đẳng Dược công tác Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Cà rốt, của cải, dền hay khoai lang là những loại rau củ trong quá trình tiêu hóa chúng đòi hỏi cần nhiều năng lượng hơn do đó trong quá trình tiêu hóa chúng khiến nhiệt độ của cơ thể tăng cao. Bên cạnh đó, các loại rau củ này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ.

2 - Rau lá xanh có sẵn trong mùa đông

Trong các loại rau này giàu các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ rối loạn thoái hóa mạn tính, cải thiện quá trình lưu thông máu, cùng với tính chống viêm và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Do đó hãy thử với số lượng lớn hơn, có ít nhất 4-5 phần, tức là 500gr rau (rau và củ) mỗi ngày trong bữa ăn của bạn (nấu chín hoặc tươi).

3 - Các loại gia vị và thảo mộc

Hạt tiêu đen, gừng, tỏi, thì là chúng giúp chống ho và cảm cúm, kích thích ăn ngon miệng, tiêu hóa và tăng tuần hoàn máu.

Húng quế (tulsi) cũng là một chất khử trùng, kháng khuẩn giúp cơ thể chống lại tất cả các rối loạn về hô hấp.

Tương tự như vậy, curcumin, một hợp chất tích cực được tìm thấy trong củ nghệ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp chống lại các tổn thương oxy hóa và tăng cường chức năng miễn dịch của chúng ta.

Gừng là một chất "tạo mồ hôi" tự nhiên và giữ cho cơ thể của chúng ta được ấm áp bên trong. Nó làm tăng lưu thông máu và có thể kích thích sinh nhiệt. Tỏi chứa Allicin (hợp chất chứa lưu huỳnh) có tác dụng tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn và kháng virus.

Theo Bác sĩ y học cổ truyền giảng viên Y Dược HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: gừng tươi có vị cay, tính hơi ấm, có tác dụng chống lạnh, tiêu đàm, chặn nôn, giúp tiêu hóa. Gừng nướng có vị cay ấm, chữa đau bụng lạnh dạ đi ngoài. Vỏ gừng tiêu phù thũng.

4 – Mỗi ngày ăn ít nhất là 2 loại trái cây

Những loại trái cây giảu vitamin C như là: cam, chanh, ổi giúp tăng cho cơ thể về khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời giúp điều trị ho và cảm lạnh. Chuối rất giàu vitamin B, magiê  giúp các tuyến điều chỉnh nhiệt độ cho cơ thể. Do đó, đừng tránh ăn chuối hay các loại trái cây trên trong mùa đông.

avar-1-16698322810891115605537-26-0-545-830-crop-16698322969961276974371

Xây dựng cân bằng trong chế độ ăn uống hằng ngày chìa khóa để có sức khỏe tốt

5 - Các loại thực phẩm được làm từ đậu

Những loại thực phẩm này giàu protein, chất xơ và khoáng chất giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch xảy ra nhiều trong mùa đông như tăng huyết áp, đau tim. Protein mất nhiều thời gian hơn trong việc tiêu hóa, do đó làm tăng sinh nhiệt.

Đậu xanh, đỏ, đen hay đậu nành,…các loại đậu này giàu tinh bột kháng, chống lại quá trình tiêu hóa và được lên men bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tinh bột kháng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nồng độ triglycerid, cholesterol trong máu, giảm huyết áp, giảm viêm.

6 - Các loại hạt và hạt có chứa dầu

Vừng, lạc, hạnh nhân, chà là, hạt cỏ cà ri rất chứa nhiều protein, canxi, phốt pho, sắt và chất xơ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường trao đổi chất. Ăn một ít hạt mỗi ngày (khoảng 20gr làm bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng).

7 - Uống cà phê

Vì caffein làm tăng nhiệt độ cho cơ thể của chúng ta bằng cách kích thích thông qua quá trình trao đổi chất.

8 - Giữ nước để giữ ấm

Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn trong khi rượu lại làm suy yếu đi khả năng tăng nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh. Do đó, hãy tránh uống rượu trong thời tiết này và thay vào đó là uống nhiều nước trong thời tiết lạnh ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Tuy nhiên, cần lưu ý xây dựng cân bằng trong chế độ ăn uống hằng ngày chìa khóa để có sức khỏe tốt. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên các sản phẩm theo mùa vào khẩu phần ăn của bạn mỗi ngày.

Làm nước ép dứa trị ho tại nhà hiệu quả

Làm nước ép dứa trị ho tại nhà hiệu quả

Với triệu chứng ho, nước ép dứa được lựa chọn như là một phương pháp hỗ trợ trị ho tại nhà hiệu quả.
Những điều cần lưu ý khi đăng ký Liên thông Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Những điều cần lưu ý khi đăng ký Liên thông Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Đăng ký liên thông Cao đẳng Hộ sinh cần lưu ý gì? Đây là thắc mắc chung của nhiều nữ Hộ sinh trung cấp có mong muốn học liên thông lên cao đẳng để nâng cao tốt hơn trình độ chuyên môn và bằng cấp. 
Tham gia khóa học Liên thông Cao đẳng ĐIều dưỡng TPHCM năm 2023 có phải thi tuyển hay không?

Tham gia khóa học Liên thông Cao đẳng ĐIều dưỡng TPHCM năm 2023 có phải thi tuyển hay không?

Những thí sinh muốn tham gia khóa học liên thông Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2023 có phải thi tuyển hay không? Điều kiện và thời gian học như thế nào?
Điều kiện học Văn bằng 2 Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điều kiện học Văn bằng 2 Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thí sinh đang cần tìm địa chỉ đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Hộ sinh lớp ngoài giờ hành chính để có thể vừa đi học mà không ảnh hưởng đến công việc của bản thân.
Đăng ký trực tuyến