Các lựa chọn thay thế Levothyroxin

Thứ hai, 27/05/2024 | 14:30

Levothyroxin là một loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp). Cùng tìm hiểu thêm về các lựa chọn thay thế levothyroxin.

Dưới đây bài viết được cô Nguyễn Thị Hoàng Duyên - Giảng viên Cao đẳng dược tphcm - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thông tin về các lựa chọn thay thế Levothyroxin:

1. Levothyroxine thay thế hormone tuyến giáp nào?

Levothyroxine được tổng hợp của hormone tuyến giáp tự nhiên được gọi là thyroxine hoặc T4. Nó hoạt động bằng cách thay thế hoặc bổ sung nồng độ hormone tuyến giáp trong máu ở bệnh nhân suy giáp. Trong cơ thể chuyển đổi thyroxine (T4) thành triiodothyronine (T3). Do đó, dùng levothyroxine sẽ bình thường hóa nồng độ thyroxine trong cơ thể. Nó giúp giảm bớt một số vấn đề sức khỏe do nồng độ hormone tuyến giáp thấp.

Levothyrox

Hình. Biệt dược Levothyrox

2. Sự thay thế hàng ngày của levothyroxin là gì?

Việc thay thế levothyroxin hàng ngày thay đổi từ người này sang người khác. Đo hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và nồng độ hormone tuyến giáp. Việc tìm ra liều lượng chính xác của liệu pháp thay thế hormone tuyến giáp có thể mất một thời gian.

Hầu hết mọi người đều giảm các triệu chứng suy giáp sau khi bắt đầu dùng thuốc tuyến giáp. Tuy nhiên, một số bệnh nhân suy giáp có các triệu chứng dai dẳng khi dùng levothyroxin và có thể muốn thử các loại thuốc tuyến giáp khác. Một số ít bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần trong công thức levothyroxin và cần dùng các chất thay thế levothyroxin.

3. Có cách nào khác để dùng levothyroxin không?

Một số lựa chọn thay thế levothyroxin phổ biến được liệt kê dưới đây:

Nhiều tên thương hiệu khác nhau như Synthroid, Levoxyl, Levo-T, Unithroid và Tirosint.

Nếu bạn cảm thấy levothyroxine không có tác dụng với bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc dùng một loại thuốc có thương hiệu. Hãy nhớ rằng tên thương hiệu có thể đắt hơn đáng kể so với levothyroxine thông thường và có thể không được bảo hiểm bởi chương trình bảo hiểm y tế của bạn.

3.1. Liothyronine (Cytomel)

Liothyronine chứa dạng tổng hợp của hormone tuyến giáp triiodothyronine hoặc T3 là thành phần hoạt chất. T3 là hormone tuyến giáp hoạt động và có hầu hết các hiệu ứng tế bào trong cơ thể.

Trước khi kê đơn liothyronine:

  • Các triệu chứng dai dẳng không phải do các tình trạng sức khỏe khác.
  • Bạn đang dùng levothyroxin đúng cách (ví dụ, dùng nó với thức ăn hoặc một số loại thuốc khác có thể làm cho nó kém hiệu quả hơn).

3.2. Liotrix (tuyến giáp)

Liotrix được sử dụng để điều trị kết hợp suy giáp. Nó chứa các dạng tổng hợp của cả T4 (thyroxine) và T3 (liothyronine). Nếu một bệnh nhân tuyến giáp không giảm các triệu chứng trên levothyroxine một mình, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ có thể kê đơn liệu pháp kết hợp.

3.3. Chiết xuất tuyến giáp khử ẩm tự nhiên (DTE)

Chiết xuất tuyến giáp khử ẩm tự nhiên (DTE) là những chất thay thế tự nhiên cho hormone tuyến giáp tổng hợp. Một lựa chọn thay thế levothyroxine tốt hơn, có lẽ vì những lựa chọn thay thế tự nhiên này có chứa cả T4 và T3.

  • Những dạng hormone tuyến giáp tự nhiên này không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận.
  • Họ không cung cấp liều lượng chính xác. Mỗi mẻ thuốc có thể chứa lượng T4 và T3 khác nhau, gây khó khăn cho việc duy trì mức độ tuyến giáp ổn định.
  • Chúng có thể bị nhiễm vi rút và vi khuẩn.
  • Chúng có thể chứa thêm hormone và protein chỉ có trong các nguồn động vật.
  • Tỷ lệ T4 và T3 khác nhau ở động vật và con người.
  • Chúng chứa hóa chất làm chất kết dính và do đó, không phải là một chất thay thế hoàn toàn tự nhiên.

4. Làm thế nào để bạn điều trị suy giáp mà không có levothyroxin?

Bạn có thể không cần dùng levothyroxin nếu bạn bị suy giáp cận lâm sàng, trong đó nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) tăng cao, nhưng nồng độ thyroxine (T4) là bình thường.

Nếu bạn bị suy giáp quá mức (mức TSH cao ngoài phạm vi bình thường và thyroxine thấp (T4) với các triệu chứng suy giáp, levothyroxine là phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng của bạn. Đề xuất các lựa chọn thay thế khác cho levothyroxine hoặc dùng levothyroxine (T4) và liothyronine (T3) cùng nhau để điều trị suy giáp. Tuyến giáp khô tự nhiên thường không được coi là một chất thay thế levothyroxin tốt và ngày nay ít được kê đơn hơn.

5. Levothyroxine được sử dụng để điều trị bệnh tuyến giáp nào?

Levothyroxine natri được sử dụng để điều trị suy giáp hoặc tuyến giáp hoạt động kém. Đây là tình trạng tuyến giáp không tạo ra đủ hormone tuyến giáp. Một nguyên nhân phổ biến của suy giáp là viêm tuyến giáp Hashimoto hoặc bệnh Hashimoto, là một tình trạng tự miễn dịch. Levothyroxine cũng được sử dụng để ức chế TSH, cùng với phẫu thuật và liệu pháp iốt phóng xạ, ở những người bị ung thư tuyến giáp.

Tóm lại, các lựa chọn thay thế levothyroxin khác bao gồm liothyronine, liotrix và các lựa chọn thay thế tự nhiên, chẳng hạn như NP Thyroid, Nature-Throid, Armour Thyroid và các loại khác. Bạn có thể không cần dùng levothyroxin nếu bạn bị suy giáp cận lâm sàng, trong đó nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) tăng cao, nhưng nồng độ thyroxine (T4) là bình thường.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến