TƯƠNG TÁC THUỐC WEGOVY CẦN BIẾT

Thứ ba, 21/05/2024 | 14:17

Tương tác Wegovy cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của Wegovy. Cùng tìm ra loại thuốc nào khác mà bạn không nên dùng trong quá trình điều trị Wegovy.

Dưới đây bài viết được cô Nguyễn Hoàng Duyên - Giảng viên Cao đẳng dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ tương tác này:

1. Wegovy là gì?

FDA đã phê duyệt Wegovy vào năm 2021 như một loại thuốc theo toa để kiểm soát cân nặng mãn tính ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên đáp ứng các tiêu chí nhất định. Các bác sĩ kê toa Wegovy (tiêm semaglutide một lần mỗi tuần) cho những người béo phì và thừa cân. Wegovy là một chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon (GLP-1 RA). Những loại thuốc này hoạt động bằng cách trì hoãn việc làm rỗng dạ dày, tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Các loại thuốc thuộc nhóm thuốc này cũng được sử dụng để giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

01716276451.png

Hình. Biệt dược wegovy

2. Những rủi ro của các tương tác Wegovy là gì?

  • Làm chậm rỗng dạ dày, Wegovy có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của các loại thuốc khác, khiến chúng kém hiệu quả hơn.
  • Tương tác Wegovy với các loại thuốc khác có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp nguy hiểm
  • Các loại thuốc không kê đơn và theo toa khác có thể khiến Wegovy kém hiệu quả hơn trong giảm cân.

3. Những loại thuốc nào không thể dùng với semaglutide?

  • Các chất chủ vận thụ thể GLP-1 khác như liraglutide, dulaglutide, lixisenatide và exenatide  
  • Các loại thuốc trị tiểu đường khác, bao gồm insulin và thuốc trị tiểu đường uống, có thể tương tác với Wegovy và dẫn đến lượng đường trong máu thấp một cách nguy hiểm.
  • Các loại thuốc kiểm soát cân nặng và thuốc ức chế sự thèm ăn khác. Hiện tại có rất ít nghiên cứu về cách Wegovy tương tác với những loại thuốc này.
  • Các loại thuốc chống sốt rét như chloroquine, có thể tương tác với Wegovy và dẫn đến hạ đường huyết (đường huyết thấp).

Các tương tác khác có thể xảy ra bao gồm thuốc giảm đau, thuốc huyết áp (thuốc chẹn beta), một số loại kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc tâm thần, thuốc chống động kinh, corticosteroid, thuốc kháng virus, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc tuyến giáp và thuốc chống đông máu. Hạn chế uống rượu khi đang dùng Wegovy. Rượu có thể làm cho một số tác dụng phụ của Wegovy trở nên tồi tệ hơn.

4. Có bất kỳ chống chỉ định nào cho Wegovy không?

  • Không đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện cho Wegovy (chỉ số khối cơ thể ban đầu trên 30 kg/m2 hoặc trên 27 kg/m2 với ít nhất một tình trạng kèm theo như tăng huyết áp hoặc đường huyết cao).
  • Có tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị khối u tuyến giáp như ung thư biểu mô tuyến giáp tủy hoặc hội chứng đa ung thư nội tiết loại 2
  • Có tiền sử các bệnh lý như viêm tụy, bệnh túi mật, bệnh võng mạc tiểu đường hoặc bệnh thận
  • Đang mang thai hoặc cho trẻ bú
  • Đã có phản ứng dị ứng với semaglutide

5. Tác dụng phụ của Wegovy là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp của Wegovy bao gồm đau bụng, ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và táo bón.  

6. Tôi nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào trong quá trình điều trị Wegovy?

  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng Wegovy một cách cẩn thận. Dùng liều Wegovy thấp hơn, 0,25 miligam (mg)/ 0,5 ml (mL) và tăng dần liều lên 1,7 mg hoặc 2,4 mg mỗi tuần một lần để duy trì.
  • Sử dụng bút Wegovy trên cánh tay trên, đùi hoặc bụng của bạn. Xoay vị trí tiêm để ngăn chặn các phản ứng tại chỗ tiêm.
  • Trong trường hợp bỏ lỡ liều, hãy dùng Wegovy ngay khi bạn nhớ (vào cùng ngày hoặc ngày hôm sau) miễn là liều tiếp theo của bạn ít nhất là 48 giờ (2 ngày sau). Nếu liều tiếp theo của bạn đến hạn trong vòng chưa đầy 48 giờ, hãy bỏ qua liều cuối cùng và quay lại lịch trình dùng thuốc thông thường của bạn. Nếu bạn bỏ lỡ nhiều hơn hai liều Wegovy, hãy gọi cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Tóm lại, các chất chủ vận thụ thể peptide-1 (GLP-1) giống glucagon khác có thể có tương tác với semaglutide (Wegovy), bao gồm liraglutide (Saxenda, Victoza), dulaglutide (Trulicity), lixisenatide (một thành phần hoạt chất trong Soliqua) và exenatide (Bydureon, Byetta). Các loại thuốc trị tiểu đường khác, bao gồm insulin và thuốc trị tiểu đường uống, có thể tương tác với Wegovy và dẫn đến lượng đường trong máu thấp một cách nguy hiểm. Các tương tác có thể khác bao gồm thuốc chống sốt rét hoặc thuốc kháng vi-rút, thuốc giảm đau, thuốc huyết áp, một số loại kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc tuyến giáp và thuốc chống đông máu.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: tương tác Wegovy
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến