Cách phòng ngừa viêm kết mạc hiệu quả trong mùa dịch

Thứ hai, 03/06/2024 | 17:19

Viêm kết mạc mắt là một bệnh phổ biến gây cảm giác khó chịu ở mắt và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hàng ngày. Dù không quá nguy hiểm, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

01717410545.jpeg

Viêm kết mạc là một bệnh phổ biến ở mắt

Cô Nguyễn Thị Trúc Li – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ các thông tin về bệnh viêm kết mạc và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả trong mùa dịch dưới đây nhé:

1. Viêm kết mạc mắt là bệnh gì?

Trong các bệnh lý về mắt, viêm kết mạc là một tình trạng rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về viêm kết mạc. Bệnh xảy ra khi có viêm nhiễm ở lớp mô mỏng và trong suốt phủ lên phần lòng trắng và lớp lót bên trong mí mắt. Khi đó, các mạch máu trong kết mạc có thể bị kích thích và sưng lên, khiến tròng trắng của mắt có màu hồng hoặc đỏ. Do vậy, bệnh còn được gọi là đau mắt đỏ.

Viêm kết mạc thường do virus, vi khuẩn hoặc các yếu tố môi trường như dị vật, khói bụi, phấn hoa gây ra. Bệnh có thể được phân loại như sau:

Viêm kết mạc do virus: Virus là nguyên nhân chính gây đau mắt đỏ, với khoảng 80% các trường hợp do Adenovirus. Bệnh do virus rất dễ lây lan. Dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt vào mùa hè và mùa thu. Trong thời gian này, virus phát triển mạnh và dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.

Viêm kết mạc do vi khuẩn: Gây ra bởi các vi khuẩn như tụ cầu hay Hemophilus influenza. Bệnh lây qua tiếp xúc với dịch tiết từ mắt người bệnh hoặc chạm vào vật có dịch tiết chứa mầm bệnh rồi đưa tay lên mắt. Nếu không điều trị, bệnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt. Thường xảy ra quanh năm, nhưng có thể tăng cao vào mùa hè khi điều kiện nhiệt độ và độ ẩm tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Viêm kết mạc dị ứng: Xảy ra khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng như phấn hoa. Cơ thể tạo ra kháng thể IgE kích thích các tế bào trong niêm mạc mắt và đường hô hấp, giải phóng các chất gây viêm như histamine, khiến mắt đỏ và khó chịu. Dạng này không lây nhiễm và có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc nhỏ mắt chống dị ứng. Thường bùng phát vào mùa xuân và mùa hè khi phấn hoa, bụi, và các tác nhân gây dị ứng khác phổ biến hơn. Đây là thời gian mà các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, ngứa mắt và đỏ mắt thường xuất hiện nhiều nhất.

Viêm kết mạc do kích ứng: Xảy ra khi hóa chất hay dị vật bắn vào mắt, khiến mắt đỏ và chảy nhiều nước mắt để rửa sạch hóa chất gây kích ứng. Đây là tình trạng nguy hiểm và bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời. Có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong năm, phụ thuộc vào sự tiếp xúc với các chất kích thích như khói, bụi, hóa chất hay dị vật.

2. Các triệu chứng viêm kết mạc mắt

Viêm kết mạc có nhiều triệu chứng đặc trưng, có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai mắt. Dưới đây là các triệu chứng thường gặp:

Đỏ mắt: Mắt bị đỏ do các mạch máu trong kết mạc bị viêm.

Ngứa hoặc kích ứng mắt: Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong mắt.

Chảy nước mắt: Mắt có thể chảy nước liên tục, làm tăng cảm giác khó chịu.

Tiết dịch từ mắt: Dịch có thể trong suốt, màu vàng hoặc màu xanh. Dịch nhầy hoặc mủ thường xuất hiện vào buổi sáng, khiến mắt bị dính lại.

Cảm giác như có dị vật trong mắt: Cảm giác như có cát hoặc bụi trong mắt.

Sưng mí mắt: Mí mắt có thể bị sưng, gây khó khăn trong việc mở mắt.

Nhạy cảm với ánh sáng: Cảm giác chói mắt hoặc nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Mắt bị dính vào buổi sáng: Khi thức dậy, mắt có thể bị dính lại do dịch tiết khô cứng quanh mí mắt.

Giảm thị lực: Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thị lực có thể bị ảnh hưởng, nhưng thường là tạm thời.

Nếu bạn hoặc ai đó có những triệu chứng trên, đặc biệt nếu triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3. Cách phòng ngừa viêm kết mạc trong mùa dịch

11717410545.jpeg

Các cách phòng ngừa viêm kết mạc

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng điều dưỡng tphcm cô Li chia sẻ: Phòng ngừa viêm kết mạc trong mùa dịch đòi hỏi việc tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân và hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh. Dưới đây là một số cách hiệu quả để phòng ngừa viêm kết mạc:

Giữ vệ sinh tay sạch sẽ: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn nếu không có xà phòng và nước.

Tránh chạm vào mắt, mũi, miệng: Hạn chế đưa tay lên mặt, đặc biệt là mắt, để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Sử dụng khăn mặt và khăn tắm riêng: Không dùng chung khăn mặt, khăn tắm, hoặc các vật dụng cá nhân khác với người khác.

Vệ sinh đồ dùng cá nhân: Giặt khăn mặt, khăn tắm, và ga trải giường thường xuyên bằng nước nóng và xà phòng. Tránh sử dụng chung mỹ phẩm mắt như mascara, bút kẻ mắt, hoặc kính áp tròng.

Tránh tiếp xúc gần với người bệnh: Hạn chế tiếp xúc với người bị viêm kết mạc hoặc có triệu chứng tương tự. Tránh đến những nơi đông người hoặc khu vực có dịch bệnh bùng phát.

Vệ sinh mắt đúng cách: Không dùng tay bẩn để dụi mắt. Sử dụng khăn giấy hoặc bông tẩy trang dùng một lần để lau mắt nếu cần.

Bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây kích ứng: Đeo kính bảo hộ khi làm việc trong môi trường có nhiều bụi, hóa chất hoặc các chất kích thích khác. Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá và các chất gây kích ứng khác.

Điều trị và kiểm soát dị ứng: Nếu bạn có tiền sử dị ứng, hãy kiểm soát triệu chứng bằng cách sử dụng thuốc chống dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi mịn, và lông thú.

Thường xuyên vệ sinh các bề mặt tiếp xúc: Lau sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, bàn làm việc, điện thoại và bàn phím máy tính.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc dung dịch rửa mắt: Sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc dung dịch rửa mắt theo chỉ dẫn của bác sĩ để giữ cho mắt luôn sạch và ẩm.

Tuân thủ các biện pháp này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc viêm kết mạc trong mùa dịch và bảo vệ sức khỏe mắt một cách hiệu quả.

Nguồn: Tin tức Y dược - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến