Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Thứ hai, 21/10/2024 | 14:11

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.

1.  Ercéfuryl 200mg là thuốc gì?

01729496435.png

Ercéfuryl 200mg là thuốc điều trị nhiễm vi khuẩn đường ruột

Theo Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết thông tin về kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng:

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh đường ruột có chứa thành phần Nifuroxazide, có tác dụng chống nhiễm trùng đường ruột tại chỗ thích hợp cho điều trị tiêu chảy. Thuốc Nifuroxazide có ưu điểm là tác động nhanh, ngăn chặn tiêu chảy có nguồn gốc nhiễm trùng trong 24 – 48 giờ và thuốc có tác động phổ rộng trên đa số các vi khuẩn bệnh gây tiêu chảy như vi khuẩn Gram âm ( Escherichia coli, Salmonella, Shigella, Kebsiella và Proteus) và cầu khuẩn Gram dương như Staphylococcus và Streptococcus.

2. Dạng thuốc, hàm lượng của thuốc Ercéfuryl?

Ercéfuryl 200mg được sản xuất dưới dành thuốc là viên nang cứng với thành phần Nifuroxazide và hàm lượng là 200 mg.

3. Ercéfuryl 200mg được chỉ định cho những trường hợp nào?

Điều trị triệu chứng tiêu chảy cho người bệnh gặp tình trạng tiêu chảy cấp do vi khuẩn ở người lớn và trẻ em trên 6 tuổi.

4. Cách dùng, liều dùng của thuốc Ercéfuryl?

Cách dùng: Dùng đường uống sau bữa ăn

Liều dùng:

Người lớn: Uống 800mg/ngày, chia làm 2 – 4 lần.

Trẻ em trên 6 tuổi: Uống 600-800mg/ngày, chia làm 2 – 4 lần.

Thời gian điều trị không quá 7 ngày.

Tóm lại, tuỳ theo độ tuổi và mức độ tình trạng bệnh, người bệnh cần dùng theo chỉ định hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và thời gian dùng để đảm bảo đạt hiệu quả.

5. Xử lý khi quên liều thuốc Ercéfuryl 200mg?

Nếu người bệnh quên một liều dùng, nên uống ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm của liều dùng tiếp theo nên uống đúng vào thời điểm như trong kế hoạch điều trị.

6. Xử lý khi sử dụng quá liều Ercéfuryl 200mg?

Hiện chưa có dữ liệu quá liều Nifuroxazide. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện nào do dùng thuốc quá liều, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị triệu chứng.

7. Chống chỉ định và thận trọng khi sử dụng thuốc Ercéfuryl 200mg?

Chống chỉ định của thuốc Ercéfuryl 200mg cho những trương hợp sau:

Người có tiền sử dị ứng với Nifuroxazide hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc hoặc với những dẫn xuất của nitrofuran.

Phụ nữ có thai.

Phụ nữ cho con bú.

Thận trọng khi dùng thuốc Ercéfuryl 200mg cho những trường hợp sau:

Lưu ý với người bị tiêu chảy nhiều hơn 6 lần đi phân lỏng mỗi ngày hoặc kéo dài hơn 24 giờ hoặc đi kèm với sụt cân. Cần bù nước bằng đường uống hoặc đường tĩnh mạch.

Lưu ý với người bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn có thể có sốt, nôn, có máu hoặc nhầy trong phân.

Do thuốc có chứa sucrose, không được dùng Nifuroxazid trong trường hợp không dung nạp fructose, hội chứng kém hấp thu glucose – galactose hoặc thiếu men sucrase – isomaltase (những rối loạn chuyển hoá hiếm gặp).

Các biện pháp bù nước bằng việc sử dụng dung dịch bù nước đường uống hoặc tiêm truyền tĩnh mạch phải được điều chỉnh theo mức độ nặng của tiêu chảy, và độ tuổi/đặc điểm của bệnh nhân (các bệnh lý đi kèm…).

Thận trọng đặc biệt khi dùng thuốc, phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng và phương pháp pha dung dịch bù nước bằng đường uống mà bác sĩ đã kê toa, và tuân theo lời khuyên của bác sĩ về việc ăn uống.

Lưu ý duy trì chế độ ăn thích hợp trong suốt thời gian tiêu chảy: Không dùng một số thức ăn, đặc biệt là rau sống, trái cây, rau xanh, thức ăn cay, và với thức ăn hoặc nước uống rất lạnh hoặc có đá. Nên dùng thịt và gạo đã nấu chín.

Lưu ý người bệnh phải ngưng uống sữa và các chế phẩm từ sữa nên được cân nhắc tùy từng trường hợp cụ thể.

Lưu ý thận trọng với người đang lái xe và vận hành máy móc, vì thuốc Ercéfuryl 200mg không gây ảnh hưởng đến các đối tượng này.

11729496435.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng Ercéfuryl 200mg

8. Tác dụng phụ của thuốc Ercéfuryl 200mg?

Phản ứng dị ứng: ban da, mày đay, mẩn ngứa, phù quincke, sốc phản vệ.

Tóm lại, trong khi sử dụng thuốc Ercéfuryl 200mg, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào do dùng thuốc gây ra, cần ngừng thuốc ngay và xin ý kiến hướng dẫn của bác sĩ để xử trí kịp thời.

9. Ercéfuryl 200mg tương tác với thuốc nào?

Nitrofurantoin, Sulfonamide, Metronidazol, Chloramphenicol, Cephalosporin, Griseofulvin, lorazepam, benzodiazepin, bromazepam, Alprazolam, Midazolam: Dùng đồng thời với Nifuroxazide, gây tăng nguy cơ nôn nao và nôn mửa dữ dội, đau đầu và tim đập nhanh.

Tóm lại, tương tác thuốc xảy ra có thể làm thay đổi hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ tăng nghiêm trọng hơn. Người bệnh đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc Nifuroxazide trước khi dùng hoặc báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng, giúp bác sĩ kê đơn thuốc một cách an toàn và đạt hiệu quả.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Việc lựa chọn thực phẩm không chỉ giúp làm dịu niêm mạc dạ dày mà còn ngăn ngừa tình trạng tái phát và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi những tổn thương. Vậy người đau dạ dày nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Dền gai – Loài rau dại có nhiều lợi ích trong y học

Dền gai – Loài rau dại có nhiều lợi ích trong y học

Dền gai là loại rau quen thuộc, giàu sắt, kẽm, canxi, được dùng làm thuốc dền gai chữa gai cột sống, viêm họng và nhiều bệnh khác. Đây là món quà tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả và tiết kiệm.
Đăng ký trực tuyến