Decontractyl: Thuốc giãn cơ vân và những lưu ý khi sử dụng

Thứ năm, 26/09/2024 | 15:58

Decontractyl là thuốc được sử dụng điều trị hỗ trợ các cơn đau do co thắt cơ, co cứng cơ trong các bệnh thoái hóa đốt sống, đau lưng, đau thắt lưng, vẹo cổ và các rối loạn tư thế cột sống.

1. Decontractyl là thuốc gì?

01727344066.jpeg

Decontractyl là thuốc giãn cơ vân

Decontractyl là thuốc chứa thành phần hoạt chất Mephenesin, có tác dụng giãn cơ ở 3 cấp độ thần kinh trung ương, tủy sống và ngoại vi, tác động trực tiếp lên sợi cơ vân và sợi cơ trơn, làm giảm kích thích cơ, gây thư giãn cơ và trấn tĩnh nhẹ. Mephenesin tác động lên cung phản xạ thần kinh tủy sống, dẫn đến ức chế hoạt động quá mức các phản xạ thần kinh làm giãn cơ.

Decontractyl được sử dụng điều trị hỗ trợ các cơn đau do co thắt cơ, co cứng cơ trong các bệnh thoái hóa đốt sống vẹo cổ, đau lưng, đau thắt lưng và và các rối loạn tư thế cột sống.

Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết thuốc Decontractyl và những lưu ý khi sử dụng:

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Decontractyl?

Decontractyl được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc và hàm lượng là:

  • Viên nén bao phim: 250 mg, 500 mg (thành phần: Eperison hydroclorid)

3. Decontractyl được sử dụng cho những trường hợp nào?

Decontractyl được sử dụng cho các trường hợp sau

  • Điều trị các cơn đau do co thắt cơ và co cứng cơ trong các bệnh thoái hóa đốt sống.
  • Điều trị đau thắt lưng, vẹo cổ, đau lưng và các rối loạn tư thế cột sống.

4. Cách dùng - Liều lượng của Decontractyl?

Cách dùng: Decontractyl được dùng đường uống sau bữa ăn.

Liều dùng:

Người lớn: và trẻ em trên 15 tuổi: Uống 500mg/lần x 3 lần/ngày.

Tóm lại, tuỳ theo tuổi và tình trạng diễn tiến của bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng và thời gian điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.

5. Xử lý nếu quên liều thuốc Decontractyl?

Nếu người bệnh quên một liều Decontractyl nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều thuốc tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ theo kế hoạch điều trị.

6. Xử lý khi dùng quá liều thuốc Decontractyl?

Dùng quá liều Decontractyl 500mg xảy ra các triệu chứng lâm sàng như giảm trương lực cơ, hạ huyết áp, rối loạn thị giác, ngủ gà, ảo giác, nôn, mất phối hợp động tác, liệt hô hấp và hôn mê.

Quá liều ở trẻ em gây xúc động mạnh và gây co giật. Quá liều ở người già gây lú lẫn.

Xử trí quá liều: Nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện triệu chứng bất thường nào do dùng thuốc Decontractyl quá liều, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến bệnh viện để điều trị triệu chứng. Dùng than hoạt, gây nôn, rửa dạ dày để loại thuốc ra khỏi đường tiêu hóa. Cần theo dõi cẩn thận về hô hấp, nhịp tim, mạch và huyết áp.

7. Những chống chỉ định, lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Decontractyl?

Thuốc Decontractyl chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Decontractyl hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai
  • Phụ nữ cho con bú.
  • Trẻ em dưới 15 tuổi.
  • Người bệnh có tiền sử bị rối loạn chuyển hóa porphyrin.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Decontractyl cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý thận trọng khi dùng Decontractyl 500mg cho những người bệnh có tiền sử dị ứng với thuốc khác, hen phế quản, tiền sử dị ứng với aspirin.
  • Lưu ý trọng khi dùng Decontractyl 500mg cho người có bệnh ở đường hô hấp, yếu cơ, có tiền sử nghiện thuốc, suy chức năng gan thận.
  • Lưu ý trọng khi dùng Decontractyl 500mg đồng thời với rượu và các thuốc ức chế thần kinh trung ương có thể làm các tác dụng không mong muốn có liên quan đến thuốc tăng thêm.
  • Lưu ý thận trọng với người đang lái tàu, lái xe và đang vận hành máy móc, vì thuốc Decontractyl xảy ra tác dụng phụ như buồn ngủ, ngủ gà. Người bệnh đang dùng thuốc Decontractyl không nên điều khiển máy móc hay lái tàu xe.

11727344066.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng Decontractyl

8. Thuốc Decontractyl gây ra các tác dụng phụ nào?

Lưu ý với sinh viên Cao đẳng Dược trong sử dụng - Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm cho biết:

Thường gặp, ADR > 1/100

Mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải, yếu cơ, mất điều hòa vận động, khó thở.

Ít gặp, 1/1000 < ADR < 1/100

Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, bứt rứt, đau toàn thân, đau khớp, nổi mẩn, mất cảm giác ngon miệng, ảo giác kích động, có thể có sốc phản vệ.

Hiếm gặp, ADR < 1/1000

Phản ứng dị ứng, sốc phản vệ rất ít xảy ra, ngủ gà, phát ban.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng thuốc Decontractyl, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào do sử dụng thuốc Decontractyl, cần ngừng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ biết và xin ý kiến hướng dẫn để xử trí kịp thời.

9. Decontractyl tương tác với các thuốc nào?

Rượu: Dùng đồng thời với Mephenesin, làm tăng cường các tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương của mephenesin.

Các chất ức chế hệ thần kinh khác: Dùng đồng thời với Mephenesin, làm tăng cường các tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương của mephenesin.

Morphin: Dùng đồng thời với Mephenesin ở bệnh nhân lớn tuổi, làm tăng thêm tác động ức chế hô hấp của morphin. Chống chỉ định dùng chung.

Tóm lại, tương tác thuốc Decontractyl có thể xảy ra với các thuốc khác làm thay đổi hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tăng tác dụng phụ nặng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc Decontractyl trước khi dùng hoặc thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc đang dùng có nguy cơ, giúp bác sĩ kê đơn sử dụng một cách hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Irsatim® 150: Thuốc hạ huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Irsatim® 150: Thuốc hạ huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Irsatim® 150 là thuốc được chuyên gia y tế sử dụng điều trị tăng huyết áp, điều trị bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 ở những người bệnh bị huyết áp cao và những lưu ý các tác dụng không mong muốn có thể gây ra khi sử dụng.
Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Việc lựa chọn thực phẩm không chỉ giúp làm dịu niêm mạc dạ dày mà còn ngăn ngừa tình trạng tái phát và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi những tổn thương. Vậy người đau dạ dày nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Đăng ký trực tuyến