Lợi ích của việc thiền hành

Thứ năm, 08/12/2022 | 11:02

Thiền hành có nguồn gốc từ Phật giáo và có thể được sử dụng như một phần của thực hành chánh niệm. Kỹ thuật này có nhiều lợi ích khả thi và có thể giúp bạn cảm thấy vững vàng, cân bằng và thanh thản hơn.

01670472616.jpeg

Thực hành thiền hành trong phật giáo

Thực tập thiền hành là gì

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thông thường, trong khi thiền hành, bạn đi vòng tròn, đi tới đi lui theo đường thẳng hoặc đi trong mê cung. Cũng có thể thiền hành trên một quãng đường dài hơn.

Tốc độ chậm và có thể thay đổi tùy thuộc vào kỹ thuật cụ thể. Thông thường, các hành giả thực hiện một buổi thiền hành giữa các lần ngồi thiền. Ví dụ về thiền hành bao gồm: kinh kinh, nguyên thủy, minh sát

Các kỹ thuật có thể chi tiết như chia nhỏ từng bước thành sáu phần hoặc chỉ đơn giản là đi dạo trong không gian một cách chánh niệm. Bạn có thể kết hợp hơi thở của bạn hoặc một câu thần chú.

Những lợi ích có thể có của việc thiền hành

1. Tăng cường lưu lượng máu: Thiền hành thường được sử dụng bởi những người ngồi trong thời gian dài. Tập đi bộ giúp máu lưu thông, đặc biệt là ở chân. Nó giúp giảm bớt cảm giác uể oải hoặc trì trệ. Thiền hành chánh niệm cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường lưu thông máu và nâng cao mức năng lượng nếu bạn phải ngồi làm việc trong thời gian dài.

2. Cải thiện tiêu hóa: Đi bộ sau khi ăn là một cách tuyệt vời để tăng cường tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn cảm thấy nặng nề hoặc no. Chuyển động giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn và cũng có thể ngăn ngừa táo bón.

3. Giảm lo lắng: Nếu bạn đang tìm cách giảm mức độ căng thẳng của mình, bạn có thể thấy hữu ích khi ngồi thiền trước hoặc sau khi tập thể dục.

Một nghiên cứu năm 2017 trên những người trẻ tuổi cho thấy đi bộ hiệu quả hơn trong việc giảm các triệu chứng lo lắng khi kết hợp với thiền định. Những người tham gia cho thấy những thay đổi đáng kể nhất về mức độ lo lắng của họ đã thiền, thiền trước khi đi bộ hoặc đi bộ trước khi thiền. Cùng nhóm khảo sát này,  những người chỉ đi bộ, không cho thấy nhiều cải thiện.

4. Cải thiện lượng đường trong máu và lưu thông: Một nghiên cứu nhỏ năm 2016 đã kết luận rằng thực hành thiền hành của Phật giáo có tác động tích cực đến lượng đường trong máu và tuần hoàn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mọi người thực hành thiền hành chánh niệm hoặc truyền thống trong 30 phút, 3 lần một tuần trong 12 tuần. Nhóm thực hành đi bộ theo nghi thức Phật giáo cho thấy sự cải thiện nhiều hơn so với nhóm thực hành đi bộ theo cách truyền thống.

5. Giảm trầm cảm: Điều quan trọng là duy trì hoạt động, đặc biệt là khi bạn già đi. Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao mức độ thể chất và cải thiện tâm trạng - cả hai đều có nguy cơ suy giảm ở người lớn tuổi.

Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2014, những người lớn tuổi có ít triệu chứng trầm cảm hơn sau khi thực hành thiền hành Phật giáo 3 lần một tuần trong 12 tuần. Họ cũng cải thiện huyết áp và mức độ thể dục chức năng, có thể đạt được thông qua đi bộ.

6. Cải thiện sức khỏe: Khi có thể, hãy đi dạo giữa thiên nhiên, chẳng hạn như công viên, khu vườn hoặc nơi có cây cối, điều này có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc tổng thể của bạn và giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn.

Tục tắm rừng rất phổ biến ở Nhật Bản vì những ưu điểm của nó như giúp thư giãn và tăng cường hoạt động của não bộ. Theo một nghiên cứu năm 2018, những người đi bộ 15 phút trong rừng tre cho thấy tâm trạng, mức độ lo lắng và huyết áp của họ được cải thiện.

11670472616.jpeg

Thực hành thiền hành để cải thện sức khỏe và tâm trí

7. Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Theo tin tức để có được những lợi ích của việc tập thể dục, không nhất thiết phải tập luyện cường độ cao. Nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy tập thể dục vừa phải thường xuyên có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ.

Đi bộ có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm căng cơ để bạn cảm thấy khỏe hơn về thể chất. Ngoài ra, bạn sẽ có nhiều khả năng giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng, đặc biệt nếu bạn đi bộ vào buổi sáng. Tất cả những lợi ích này có thể mang lại cho bạn một tâm trí bình tĩnh, minh mẫn để bạn sẵn sàng chìm vào giấc ngủ sâu mỗi đêm.

8. Làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị: Kết hợp khía cạnh chánh niệm vào thói quen tập thể dục của bạn có thể làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị hơn.

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu nhỏ năm 2018 đã phát hiện ra rằng những người nghe bản ghi âm chánh niệm trong khi đi bộ 10 phút trên máy chạy bộ thấy hoạt động này thú vị hơn. Họ được hướng dẫn để nhận thấy những cảm giác thể chất của họ một cách không phán xét. Điều này chỉ ra khả năng rằng chánh niệm có thể truyền cảm hứng kết nối với việc tập thể dục theo một cách khác.

9. Truyền cảm hứng sáng tạo: Thực hành chánh niệm có thể mang lại cho bạn sự rõ ràng và tập trung hơn vào suy nghĩ của bạn, từ đó có thể kích thích sự sáng tạo.

Nghiên cứu từ năm 2015 chỉ ra mối liên hệ giữa chánh niệm và sự sáng tạo. Nhưng họ cần nhiều nghiên cứu hơn để kiểm tra các khía cạnh cụ thể của sự sáng tạo liên quan đến chánh niệm. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể khám phá cách thực hành chánh niệm nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc trau dồi ý tưởng mới của bạn nhé.

10. Tăng cường sự cân bằng: Một nghiên cứu từ năm 2019 trên phụ nữ lớn tuổi cho thấy thiền hành có thể làm tăng khả năng giữ thăng bằng tốt hơn cũng như nhận thức và phối hợp mắt cá chân.

Việc thực hành liên quan đến nhận thức về chuyển động của chân và mắt cá chân trong khi đi bộ chậm. Biến việc thiền hành thành một phần trong ngày của bạn

Lời khuyên để giúp bạn bắt đầu với thói quen đi thiền hành đều đặn:

1. Hãy ý thức về giây phút hiện tại: Lưu tâm đến từng khoảnh khắc là một thói quen cần có thời gian để trau dồi.

Thường xuyên nhất có thể, hãy hướng tâm trí của bạn về thời điểm hiện tại khi bạn đi bộ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tập trung vào âm thanh xung quanh bạn, hơi thở của bạn hoặc bất kỳ cảm giác cơ thể nào. Điều chỉnh suy nghĩ của bạn và quan sát chúng khi chúng đến và đi.

Xem cách thực hành thay đổi như thế nào khi bạn đang đi bộ vội vã đến một điểm đến so với đi bộ chậm.

2. Thực hành ngồi thiền: Thiền hành thường được sử dụng kết hợp với thiền ngồi. Vì vậy, bạn có thể thấy việc học ngồi thiền cũng như thiền hành đều đáng giá.

Thực hiện ngồi thiền từ 5 đến 10 phút, sau đó là thiền hành hoặc ngược lại. Hãy lưu ý sự khác biệt giữa hai thực hành và nghĩ xem bạn thích cái nào hơn và tại sao. Khi bạn tiến bộ, bạn có thể tăng thời lượng của mỗi phiên.

21670472616.jpeg

Hãy chú ý hơi thở lắng nghe và bước chậm lại

3. Chậm lại: Thường khi tâm chúng ta chuyển động nhanh, chúng ta cũng chuyển động vội vàng. Hãy giảm tốc độ của bạn trong vài phút ngay cả khi bạn thấy mình không có nhiều thời gian.

Chú ý xem bạn có bất kỳ khó khăn nào khi điều chỉnh hơi thở và cơ thể của mình không. Hít thở với tốc độ chậm, ổn định. Và đi bộ trong thời gian bạn có, bất kể ngắn như thế nào.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến