Năm 2023, Thí sinh tìm hiểu kỹ học phí khi chọn ngành, chọn trường

Thứ sáu, 24/03/2023 | 15:37

Sẽ dễ dàng hơn nếu các bạn tìm được trường mức học phí đại học hay cao đẳng phù hợp với tài chính của gia đình và khả năng học tập của mình.

vd-1-1672809848828-1672809851723804272903

Có một số thí sinh đã tham gia vào đại học hoặc cao đẳng gần đây đã phát hiện ra rằng tài chính của gia đình không đủ để chi trả học phí của trường học mà họ đã lựa chọn.

Ngoài chi phí học phí, theo đuổi đại học còn đòi hỏi các khoản chi phí khác như tiền thuê phòng, chi phí ăn uống, sinh hoạt, đi lại, học thêm ngoại ngữ và nhiều khoản chi phí khác nữa.

Công khai mức học phí trong đề án tuyển sinh

Thông tin về mức học phí dự kiến của các trường đại học hoặc cao đẳng được công khai trên trang web của trường trong đề án tuyển sinh. Tuy nhiên, đề án tuyển sinh thường có độ dài lớn, từ vài chục đến gần 100 trang và đôi khi khó hiểu, kể cả đối với giáo viên.

Tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật: tất cả các trường đều có thông báo về việc tăng học phí mỗi năm theo quy định, không quá 10%. Tuy nhiên, con số về mức học phí trong các đề án tuyển sinh chỉ là dự kiến hoặc ước tính, không phải là con số chính xác. Trên thực tế, học phí của sinh viên đại học được tính dựa trên số tín chỉ mà sinh viên học trong một học kỳ hoặc năm học.

Trong cùng một lớp học, mức học phí mà mỗi sinh viên phải trả trong một học kỳ sẽ khác nhau tùy thuộc vào kết quả học tập của sinh viên. Sinh viên có thành tích học tập kém sẽ bị giới hạn số tín chỉ trong một học kỳ, chỉ được học ít tín chỉ hơn so với các sinh viên xếp loại khá trở lên. Mức học phí ước tính cũng chỉ áp dụng cho các sinh viên không có môn học nợ phải học lại.

Trong khi đó, các sinh viên bị nợ môn phải học lại sẽ phải đóng thêm tiền học phí. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu sinh viên bị nợ môn càng nhiều. Điều này dẫn đến một số sinh viên rơi vào tình trạng khó khăn vì phải tìm cách kiếm thêm tiền để đóng tiền học lại. Có người đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt, nhưng vì làm việc quá nhiều, họ đã bỏ lỡ các cơ hội học tập và cuối cùng vướng vào nợ môn, phải đóng thêm tiền học phí.

xettuyen

Chọn học phí phù hợp Tránh "đứt gánh giữa đường"

Do đó, thí sinh cùng gia đình cần phải tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học và chọn ngành học phù hợp với điều kiện tài chính, năng lực học tập của mình. Các giáo viên cũng cần hỗ trợ và giúp đỡ thí sinh và gia đình trong việc tìm hiểu thông tin về học phí và các chi phí khác cần thiết để theo đuổi học tập.

Nếu khả năng tài chính của gia đình có giới hạn, thì nên lựa chọn trường có mức học phí thấp hơn, thậm chí khi đó trường không được nổi tiếng như trường mà bạn mong muốn.

Ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thêm: mức học phí của các trường đại học khác nhau tùy vào mức độ tự chủ của từng trường. Thậm chí, hiện nay, học phí của một số trường đại học công tự chủ có thể cao hơn cả các trường dân lập, lên tới 70-80 triệu đồng/năm. Do đó, thí sinh và phụ huynh cần lưu ý rằng không nên nghĩ rằng trường đại học công lập sẽ có mức học phí thấp hơn trường tư.

Các sinh viên đang gặp khó khăn tài chính có thể nhận được hỗ trợ từ các nguồn vốn chính sách ưu đãi và các học bổng được cung cấp bởi trường và các đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, họ cần đáp ứng một số điều kiện đi kèm như sổ hộ nghèo, cận nghèo, giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn và kết quả học tập tốt.

Việc đặt quá nhiều điều kiện cũng khiến cho sinh viên gặp nhiều khó khăn khi muốn tìm kiếm các nguồn hỗ trợ. Ngoài ra, thực tế cho thấy không phải tất cả các gia đình nghèo đều được cấp sổ hộ nghèo, và không phải tất cả các sinh viên thuộc diện gia đình khó khăn đều đạt được thành tích học tập xuất sắc để nhận được học bổng.

Do đó, để tránh tình trạng bỏ học giữa chừng, mỗi thí sinh cần suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định chọn trường. Việc học đại học sẽ dễ dàng hơn nếu các bạn tìm được trường phù hợp với tài chính của gia đình và khả năng học tập của mình.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tại hệ liên thông còn đào tạo với 5 ngành khác như: (Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năngCao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm). Học phí nhà trường sẽ được thu theo kỳ học (mỗi kỳ học kéo dài 5 tháng) và mức học phí sẽ không quá cao để các sinh viên có thể đáp ứng được.

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
Đăng ký trực tuyến