Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Thứ hai, 20/05/2024 | 15:49

Hệ tiêu hóa kém là khi các cơ quan tiêu hóa hoạt động không hiệu quả, gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Bài viết sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng này và giải đáp câu hỏi “người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?”

01716195302.jpeg
Hệ tiêu hóa kém là các cơ quan tiêu hóa hoạt động không hiệu quả gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng hệ tiêu hóa kém?

Theo Dược sĩ CK1 Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, hệ tiêu hóa kém xảy ra khi các cơ quan tiêu hóa không hoạt động hiệu quả, gây ra táo bón, tiêu chảy, đau bụng và các vấn đề tiêu hóa khác. Các nguyên nhân phổ biến:

  • Căng thẳng và áp lực công việc: Gây ra táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Thiếu chất xơ: Làm giảm khả năng co bóp của ruột và gây táo bón.
  • Thiếu nước: Làm cho phân khô và trở nên khó di chuyển.
  • Thói quen ăn uống không tốt: Gây tăng cân và áp lực lên hệ tiêu hóa.
  • Thiếu vận động: Làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • Bệnh lý tiêu hóa: Hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, bệnh celiac.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống dị ứng.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang có hệ tiêu hóa kém

Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến khi có hệ tiêu hóa yếu:

  • Đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần hoặc gặp khó khăn khi đi đại tiện thường xuyên, có thể là dấu hiệu của hệ tiêu hóa kém.
  • Đầy hơi gây cảm giác no, khó chịu, và bụng trông đầy hơn bình thường. Nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần và không giảm sau khi xì hơi, đây có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tiêu hóa của bạn đang yếu.
  • Tiêu chảy kéo dài hơn hai tuần, đặc biệt nếu phân có màu đen hoặc có máu, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Sụt cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống.
  • Ợ nóng thường xuyên.
  • Màu sắc bất thường của phân có thể chỉ ra vấn đề về hệ tiêu hóa.
  • Khó chịu vùng bụng.
  • Nôn mửa và buồn nôn kéo dài hơn 48 giờ (24 giờ đối với trẻ em và 2-12 giờ đối với trẻ sơ sinh) hoặc có dấu hiệu mất nước, cần đi khám bác sĩ.

Hệ tiêu hóa kém dẫn đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên kém hiệu quả, gây thiếu hụt dưỡng chất và suy dinh dưỡng. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây ra các vấn đề tâm lý như căng thẳng và lo lắng.

Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?

11716195302.jpeg
Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?

Theo Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết thêm, việc điều chỉnh chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vậy “hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?” Dưới đây làmột số lời khuyên hữu ích dành cho người có hệ tiêu hóa kém:

Người có hệ tiêu hóa kém nên bổ sung chất xơ

Chất xơ rất quan trọng để duy trì sức khỏe và hoạt động hiệu quả của đường ruột. Các nguồn chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo lứt, hạt, trái cây và rau. Khi tăng cường chất xơ, cũng cần uống nhiều nước để giúp chất xơ làm việc hiệu quả.

Lựa chọn chất béo lành mạnh

Người có hệ tiêu hóa kém nên tránh thực phẩm nhiều chất béo như khoai tây chiên và hamburger. Thay vào đó, chọn chất béo không bão hòa đơn trong dầu ô liu, hạt lanh, hạnh nhân và hạt bí ngô, tốt cho tim mạch. Chất béo không bão hòa đa trong cá hồi, hạt lanh và hạnh nhân cung cấp omega-3 và omega-6, tốt cho não và tim.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp và kefir chứa các vi khuẩn có lợi tự nhiên. Những vi khuẩn này không chỉ thúc đẩy tiêu hóa mà còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Sữa chua cũng là một nguồn lợi khuẩn probiotic, giúp duy trì cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi

Tỏi tây, hành tây, rau diếp xoăn và măng tây chứa chất xơ inulin, một loại prebiotic cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Polyphenol, có trong quả mọng, ô liu và gia vị, không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Uống nhiều nước

Để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và toàn bộ cơ thể, hãy duy trì việc uống nước đều đặn suốt ngày. Lý tưởng nhất là uống 6-8 ly nước hoặc các loại thức uống khác mỗi ngày để thay thế lượng nước mất đi.

Việc tuân thủ các nguyên tắc này có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người có hệ tiêu hóa kém.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: hệ tiêu hóa kém
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến