Nhận biết trẻ đau xương do tăng trưởng và biện pháp khắc phục

Thứ bảy, 24/12/2022 | 13:58

Trẻ đau xương tăng trưởng ở trẻ thường xảy ra vào độ tuổi từ 5-8. Tình trạng đau xương này là do trẻ phát triển nhanh làm cho phần gánh vác của chân nặng lên và đầu xương chi dưới bị xung huyết.

dau_khop_tang_treuong

Đau tăng trưởng ở trẻ là tình trạng đau chi tái phát và tự giới hạn

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau xương tăng trường ở trẻ

Đau xương tăng trưởng ở trẻ tình trạng đau này thường xảy ra ở trẻ trong độ tuổi từ 5 tuổi đến 8 tuổi. Thường đau tập trung ở phần đùi, gối hoặc bắp chân. Đau đột ngột khi ngủ dậy, không liên quan đến việc chấn thương.

Do trẻ có sự phát triển nhanh hơn so với lứa tuổi điều này khiến cho hệ cơ và xương không phát triển cùng nhịp. Theo thống kê chuyên mục Tin tức y dược cập nhật: có khoảng 40% trẻ em trong quá trình phát triển đều mắc phải chứng đau này, tình trạng này thường bắt đầu từ khi trẻ được 3 tuổi và có khi kéo dài cho đến hết tuổi dậy thì và trong giai đoạn từ 3 - 5 tuổi và từ 8 - 12 tuổi nhận thấy rõ nhất.

Các biểu hiện của đau do tăng trường không gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe cũng như là khả năng vận động của trẻ. Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nhưng nếu hiện tượng đau xảy ra có kèm theo dấu hiệu bất thường như: đau nặng, khó vận động, chuột rút, sốt cao thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay để được thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể.

Biểu hiện của tình trạng đau xương tăng trưởng

  • Đau phần mặt trước của đùi; đau sau gối; đau bắp chân; cơn đau xảy ra ở các cơ, thường đau vào buổi tối...
  • Đau chân hoặc có đi kèm với tình trạng đau nhức mỏi tay, đau bụng.
  • Cơn đau diễn ra có cảm giác không thấy rõ ràng, vị trí đau không được tìm thấy rõ rang, thường đau ở mặt sau bắp chân, mặt trước đùi hoặc mặt sau của gối.
  • Cơn đau tăng trưởng thường đến đột ngột, hay xảy ra vào ban đêm nên có thể khiến trẻ thức giấc, khóc.
  • Cơn đau diễn ra theo đợt và không có triệu chứng cụ thể.

Chẩn đoán đau xương tăng trưởng bằng cách nào?

Tiêu chuẩn để xác định trẻ bị đau xương do tăng trưởng bao gồm các yếu tố sau:

  • Cơn đau thường xảy ra vào thời điểm ban đêm, khiến trẻ bị thức giấc.
  • Đau không liên quan đến cơ hoặc khớp.
  • Cơn đau diễn ra theo đợt, liên tục và càng đau nhiều nếu ban ngày trẻ hoạt động nhiều.
Tre-dau-dau-goi

Đau xương tăng trường không ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như là khả năng vận động của trẻ

Lời khuyên của bác sĩ

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng - giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Mặc dù đây không phải bệnh lý gì có ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng chứng đau do tăng trưởng ở trẻ vẫn khiến cha mẹ lo lắng. Thay vì nghi ngờ trẻ như kiểu đau giả vờ thì các bậc phụ huynh hãy:

  • Luôn ở bên cạnh, chăm sóc và giúp cho trẻ cảm thấy yên tâm hơn.
  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để đáp ứng cho nhu cầu phát triển rất nhanh của hệ xương.
  • Tăng cường bổ sung canxi bằng cách uống, chọn các thực phẩm giàu canxi nhất là hải sản, các chế phẩm từ sữa, tôm, cua, cá kho nhừ ăn cả xương, trứng, đậu, rau lá xanh đậm… cho trẻ ăn giai đoạn này.
  • Bổ sung vitamin D, canxi, các khoáng chất magie, kẽm, đồng, mangan, silic, boron, và chondroitin, acid folic, DHA giúp hấp thu chuyển hóa canxi vào tận xương giúp con cao lớn, hạn chế tác dụng phụ của Canxi (tạo sỏi, nóng nhiệt…) và thoát khỏi những cơn nhức đau xương khó chịu.
  • Chườm ấm, massage khi đau
  • Cho trẻ hoạt động mức vừa phải, luyện tập các bài tập thể dục giúp căng cơ.
  • Theo dõi các cơn đau thường xuyên.
  • Hạn chế để trẻ nô đùa quá sức.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến