Những cảnh báo mà răng miệng của bạn cho biết về tình trạng sức khỏe của bạn

Thứ ba, 21/02/2023 | 10:32

Bạn đã quen với việc nói chuyện và cười tươi bằng miệng, miễn là nụ cười của bạn trắng như ngọc trai và hơi thở thơm tho. Nhưng bạn có thể không chú ý đến một số thông điệp quan trọng nhất của nó về sức khỏe của bạn.

01676950980.jpeg

Đừng bỏ qua nếu như bạn phát hiện ra những bất thường của răng miệng.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thật đáng tiếc vì ngay cả khi bạn chải răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, bạn vẫn có thể bỏ qua một số dấu hiệu rõ ràng về tình trạng sức khỏe tổng thể của mình. Có mối liên hệ giữa các vấn đề về răng miệng và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ở các phần còn lại của cơ thể bạn. Vì vậy, lần tới khi bạn cầm bàn chải đánh răng lên, hãy dừng lại và kiểm tra xem có những manh mối nào cho thấy có điều gì đó không ổn ở răng miệng bạn không.

Đau răng

Cảm giác khó chịu nhẹ trong miệng có thể là do một miếng bỏng ngô hoặc hạt mắc kẹt giữa các kẽ răng—điều mà bạn có thể dễ dàng tự xử lý. Nhưng một cơn đau nhói, đột ngột ở răng khi bạn cắn hoặc nhai là lý do bạn nên đến gặp nha sĩ ngay lập tức, vì đó có thể là dấu hiệu của sâu răng.

Tuy nhiên, cơn đau nhức ở răng trên của bạn có thể báo hiệu nhiễm trùng xoang, vì xoang nằm ngay phía trên chân răng trên của bạn. Nha sĩ sẽ có thể biết liệu các xoang của bạn có bị tắc hay không bằng cách chụp X-quang và thuốc thông mũi sẽ giúp cơn đau dịu đi.

Chảy máu nướu

Nhìn thấy màu đỏ trong khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa có thể có nghĩa là bạn cần tăng cường chăm sóc tại nhà hoặc bạn bị bệnh nha chu (nướu).

Hãy đến nha sĩ của bạn càng sớm càng tốt để làm sạch kỹ lưỡng, và nhớ đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, vì bệnh nướu răng có thể cực kỳ nguy hiểm đối với phần còn lại của cơ thể. Vi khuẩn có hại gây chảy máu nướu răng có thể rời khỏi miệng và xâm nhập vào máu, có khả năng ảnh hưởng đến tim của bạn bằng cách làm viêm động mạch.

Một số nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa bệnh nướu răng, mang thai sớm và cân nặng khi sinh thấp. Phụ nữ mang thai nên chú ý vệ sinh răng miệng, tăng cường chế độ đánh răng và dùng chỉ nha khoa, hạn chế ăn đường và tránh các thủ thuật nha khoa quan trọng có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé theo bất kỳ cách nào. 

Răng nhuộm vĩnh viễn

Đầu tiên, tin tốt: Hầu hết các vết ố vàng hoặc hơi nâu đều là bề ngoài, thường là do uống cà phê, trà, soda hoặc rượu vang đỏ. Bạn cũng có thể hỏi nha sĩ về phương pháp điều trị tẩy trắng răng. Nhưng đối với những vết bẩn sẫm màu không biến mất, có lẽ đã đến lúc bạn nên gặp nha sĩ chuyên nghiệp.

Các đốm đen hoặc nâu đậm trên răng có thể báo hiệu răng bị sâu, trong khi các đốm màu đỏ hoặc xanh xuất hiện đột ngột có thể là răng đã bị nứt đến tủy, nơi có các dây thần kinh và mạch máu. Nếu bạn có các đốm và rãnh hoặc lỗ rỗ màu trắng, vàng hoặc nâu trên bề mặt răng, bạn có thể mắc bệnh celiac. Cuối cùng, một số vết bẩn có thể đã xuất hiện trong thời thơ ấu do sử dụng thuốc kháng sinh tetracycline và thật không may, thuốc tẩy không thể làm mất đi những vết bẩn này.

Răng bị nứt

Răng bị nứt, vỡ vụn hoặc đột nhiên khấp khểnh có thể cho thấy rằng bạn có thể cần kiểm tra sức khỏe tinh thần—chứ không phải thể chất—của mình. Những vấn đề này thường là dấu hiệu của chứng nghiến răng do căng thẳng gây ra. Căng thẳng gây căng cơ ở hàm, khiến bạn phải nghiến chặt vào ban đêm. Điều này có thể dẫn đến đau đầu, khó ngậm miệng hoặc tổn thương vĩnh viễn khớp hàm.

Giảm căng thẳng nói thì dễ hơn làm, nhưng hãy cố gắng thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách làm bất cứ điều gì giúp bạn quên đi những lo lắng. Các lựa chọn có thể giảm bớt các triệu chứng nghiến răng bao gồm các kỹ thuật thư giãn cơ, vật lý trị liệu và chườm nóng lên cơ mặt. Tuy nhiên, vì những thứ này chỉ có thể làm giảm căng thẳng chứ không thể ngừng nghiến răng nên bạn thường vẫn cần đến dụng cụ bảo vệ khớp cắn. Nói chuyện với nha sĩ của bạn để thảo luận về các lựa chọn của bạn.

11676950980.jpeg

Răng bị nứt

Lở miệng

Điều quan trọng là phải biết bạn đang đối phó với loại vết loét nào. Vết loét giống như miệng núi lửa xuất hiện bên trong hoặc bên ngoài miệng. Căng thẳng, nội tiết tố, dị ứng hoặc thiếu hụt dinh dưỡng sắt, axit folic hoặc vitamin B-12 có thể là nguyên nhân và việc ăn một số loại thực phẩm có tính axit hoặc cay có thể làm trầm trọng thêm vết loét. Để giảm bớt chúng, một loại kem hoặc gel bôi ngoài da sẽ có tác dụng.

Nếu bạn có vết loét chứa đầy chất lỏng trên môi, đó là vết loét do vi rút herpes simplex gây ra. Chúng sẽ đóng vảy trong quá trình lành, có thể mất đến ba tuần, vì vậy hãy tránh chạm vào chúng hoặc khóa môi khi chúng chảy nước, vì chúng rất dễ lây lan.

Bất kỳ loại vết loét nào không bắt đầu lành hoặc biến mất sau khoảng hai tuần, đặc biệt là vết loét chuyển sang màu đỏ, trắng hoặc sưng tấy, cần phải đến nha sĩ ngay lập tức. “Điều này có thể báo hiệu một bệnh tự miễn dịch hoặc thậm chí là một thứ gì đó nghiêm trọng hơn.

Hương vị kim loại

Khi miệng bạn có vị như vừa liếm lon nhôm, đó có thể là tác dụng phụ của loại thuốc mà bạn đang dùng có thể bao gồm thuốc kháng histamine và thuốc trợ tim. Nó cũng có thể là một triệu chứng của bệnh nướu răng, đòi hỏi phải làm sạch răng kỹ lưỡng và chăm sóc cẩn thận tại nhà.

Hoặc bạn có thể bị thiếu kẽm – những người ăn chay và thuần chay dễ bị thiếu kẽm hơn vì khoáng chất này chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Nếu bạn là người ăn tạp, hãy chắc chắn rằng bạn đang bổ sung nhiều kẽm trong chế độ ăn uống của mình—các nguồn tốt bao gồm hàu, thịt bò, cua, ngũ cốc tăng cường vi chất dinh dưỡng và sườn lợn. Những người ăn chay có thể nhận được phần của họ từ ngũ cốc tăng cường, các loại đậu, mầm lúa mì, hạt bí ngô và các sản phẩm từ sữa hoặc bằng cách bổ sung vitamin, nhưng hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn thực phẩm bổ sung hoặc thay đổi mạnh chế độ ăn uống của bạn.

Nứt nẻ ở góc trong của môi bạn

Những khu vực nứt nẻ này thực sự có một cái tên là viêm môi góc cạnh và chúng không chỉ là tác dụng phụ của môi khô nứt nẻ. Những vết cắt này là những vùng bị viêm do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn và có thể do thiếu hụt dinh dưỡng. Các tác nhân khác có thể bao gồm chấn thương miệng gần đây, môi nứt nẻ, thói quen liếm môi hoặc tiết nhiều nước bọt.

Nếu bạn thấy vết cắt ở cả hai bên mép, đó có thể là viêm môi góc cạnh chứ không chỉ là vết loét hoặc da bị kích ứng. Thuốc chống nấm tại chỗ có thể giúp giảm đau, nhưng bạn cũng nên gặp bác sĩ để xem liệu bạn có thiếu vitamin B hoặc sắt hay không và để xác định cách điều chỉnh chế độ ăn uống nếu cần.

Lớp trắng trên lưỡi

Một lớp lông trắng trên lưỡi của bạn có thể là kết quả của việc vệ sinh kém, khô miệng hoặc do dùng thuốc nhưng nó cũng có thể là bệnh tưa miệng. Sự phát triển quá mức của vi khuẩn này có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ sơ sinh và những người đeo răng giả, nhưng nó có thể gây đau đớn, vì vậy bạn cần phải chăm sóc nó càng sớm càng tốt.

Những đốm màu hơi xanh trên lưỡi của bạn có thể là cục máu đông do bạn tự cắn, nhưng nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn như ung thư miệng. Đừng hoảng sợ, nếu những vùng màu này đột nhiên xuất hiện trên lưỡi của bạn, hãy hẹn gặp nha sĩ sớm nhất.

21676950980.jpeg

Một lớp lông trắng trên lưỡi của bạn có thể là do sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn

Màng trắng trong miệng của bạn

Các mô hình giống như sợi hoặc mạng nhện màu trắng bên trong má của bạn thường có nghĩa là bạn bị lichen planus, một tình trạng cũng có thể gây ra các vết sưng đỏ sáng bóng trên các vùng da khác như bàn tay, móng tay hoặc da đầu. Phổ biến hơn ở phụ nữ từ 30 đến 70 tuổi, nguyên nhân của lichen planus vẫn chưa được biết và mặc dù nó không lây nhiễm hay nguy hiểm nhưng cũng không có cách chữa trị nào được biết đến. Nếu nó gây phiền toái nhiều hơn, bạn cần được khám ngay.

Khô miệng

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khô miệng là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu. Vì vậy, khi bạn nói chuyện với nha sĩ của mình, hãy cho họ biết nếu bạn đang dùng bất kỳ loại nào trong số này.

Tất nhiên nếu vấn đề là do thuốc, bạn vẫn phải giải quyết vấn đề này vì độ ẩm trong miệng giúp ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu và các bệnh nhiễm trùng đường miệng khác. Hãy thử các sản phẩm có chứa xylitol, chẳng hạn như kẹo cao su không đường hoặc viên ngậm Salese, giúp kích thích sản xuất nước bọt.

Nhưng nếu bạn cũng bị nứt môi và nướu bị sưng, đau hoặc chảy máu, bạn có thể mắc hội chứng Sjogren, một bệnh tự miễn dịch có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Hơi thở có mùi

Đó không phải là tỏi từ bữa trưa gây ra hơi thở rồng của bạn, mà là sự tích tụ của vi khuẩn — và là dấu hiệu bạn cần chú ý hơn đến bàn chải đánh răng của mình. Chải và dùng chỉ nha khoa kỹ lưỡng bằng cách sử dụng lực nhẹ—không quá mạnh—và sử dụng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi. Chỉ chà lưỡi bằng bàn chải đánh răng sẽ không đủ để chống lại vi khuẩn gây ra chứng hôi miệng.

Nếu điều này không hiệu quả, thì có thể có một thứ gì đó khác đang diễn ra, chẳng hạn như bệnh về đường hô hấp, chảy nước mũi, tiểu đường không kiểm soát được, trào ngược dạ dày hoặc suy thận. Hoặc nếu hơi thở của bạn có mùi trái cây, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Khi cơ thể không có đủ insulin, nó không thể sử dụng đường làm năng lượng, vì vậy nó sẽ sử dụng chất béo để làm năng lượng thay thế. Xeton, sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất béo, có thể gây ra mùi trái cây này. nếu bạn cảm thấy hơi thở có mùi hơn bình thường trong hơn một tuần thì bạn cần đến gặp một chuyên gia kiểm tra thêm.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến