Những lưu ý sử dụng thuốc chống nấm Imidazol

Thứ năm, 06/06/2024 | 16:40

Những lưu ý sử dụng thuốc chống nấm Imidazolác chuyên gia y tế chỉ định điều trị nấm cho người bệnh phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, cần lưu ý việc lựa chọn đúng thuốc chống nấm trong điều trị hiệu quả cao và tránh được các tác dụng phụ của thuốc gây ra.

Dưới đây Dược sĩ CKI Cô Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên Cao đẳng dược tphcm - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur những lưu ý sử dụng thuốc chống nấm Imidazol:

1. Thuốc kháng nấm nhóm Imidazol gì?

Imidazol là nhóm thuốc chống nấm có phổ rộng tác dụng chống nấm rộng hay hẹp tuỳ theo từng loại hợp chất. Imidazol hoạt động thông qua cơ chế là ức chế enzym 14 alpha-demethylase, ngăn tổng hợp ergosterol là sterol chính của màng tế bào nấm, làm thay đổi tính thấm và rối loạn chức năng màng của màng tế bào nấm, từ đó ức chế sự tăng trưởng của tế bào nấm.

Các thuốc chống nấm nhóm Imidazol trên thị trường như: Clotrimazol, Miconazol, Ketoconazol, Econazol, Bifonazol, Isoconazol.

01717667554.jpeg

Econazole dạng cream được dùng trị nấm tại chỗ

2. Phổ kháng nấm của các Imidazol:

Ketoconazol: Có phổ rộng trên các loại nấm như: Candida spp., Coccidioides immitis, Microsporum canis, Paracoccidioides brasiliensis, Malassezia furfur, T. rubrum, Cryptococcus neoformans, Aspergillus spp., Sporothrix schenckii, Epidermophyton Histoplasma capsulatum, Blastomyces dermatitidis, floccosum, Trichophyton mentagrophytes. Ketoconazol còn tác dụng trên một vài vi khuẩn Gram dương, bao gồm Staphylococcus aureus, S. epidermidis, enterococci, Nocardia và Actinomadura.

Miconazol: Tác dụng trên nhiều loại nấm như: Candida, Cladosporium, Coccidioides, Blastomyces,  Epidermophyton, Histoplasma, Madurella, Pityrosporon, Microsporon, Aspergillus, Trichophyton, Paracoccidioides, Phialophora, Pseudallescheria, một số chủng vi khuẩn Gram dương.

Clotrimazol: Có phổ rộng trên các loại nấm như: Trichophyton rubrum, Epidermophyton floccosum, Trichophyton mentagrophytes, Candida, Microsporum canis. Clotrimazol còn có tác dụng lên một số vi khuẩn gram dương như Staphylococcus aureus, Streptococcus pyogenes; vi khuẩn gram âm như Gardnerella vaginalis, Bacteroides, Trichomonas.

Econazol: Có phổ tác dụng kháng nấm rộng trên các chủng nấm như: Candida albicans và các Candida khác, Trichophyton tonsurans, Trichophyton rubrum, Epidermophyton floccosum, Trichophyton mentagrophytes, Microsporum canis, Microsporum gypseum, Microsporum audouini, Pityrosporon orbiculare. Econazol còn có tác dụng trên một số chủng vi khuẩn như S. epidermitis, S. aureus, P. pyogenes, Trichomonas vaginalis, Corynebacterium diphtheria.

3. Thuốc chống nấm nhóm Imidazol được cho những trường hợp nào

Điều trị các bệnh nấm da ở người lớn bao gồm: nấm bàn chân, nấm da đùi, hăm.

Điều trị các bệnh nấm mắt, nấm âm đạo, nấm đường tiêu hóa, nấm miệng, nấm họng.

Điều trị nhiễm nấm toàn thân hoặc nấm màng não nặng

Điều trị viêm da bã nhờn trên da đầu, các tình trạng gầu ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi.

4. Tác dụng phụ cần lưu ý của thuốc chống nấm Imidazol

Ketoconazol: Bỏng rát, ban đỏ tại chỗ, mẫn cảm, ban ngứa, khó chịu, khô da, viêm, kích ứng tại chỗ bôi, xuất huyết.

Miconazole: Buồn nôn, nôn, phát ban ngoài da, sốt, tiêu chảy, phản ứng dị ứng, ngứa, cảm giác rát bỏng khi dùng thuốc đặt.

Clotrimazol: Buồn nôn, nôn, kích ứng, nóng rát, viêm da, đau rát vùng bôi thuốc, tiểu lắt nhắt, tiểu máu, tăng enzym gan, trầm cảm, giảm bạch cầu trung tính.

5. Những chống chỉ định cần lưu ý của thuốc chống nấm nhóm Imidazol

Quá mẫn với các thuốc nhóm Imidazol

Phụ nữ mang thai.

Phụ nữ đang cho con bú

Người có tổn thương gan.

Người có rối loạn chuyển hóa porphyrin.

Phối hợp với warfarin, astemizol, cisaprid.

11717667554.jpeg

Sử dụng thuốc chống nấm nhóm Imidazol theo chỉ định của bác sĩ

6. Lưu ý khi sử dụng các thuốc chống nấm nhóm Imidazol

Người bệnh không tự ý dùng thuốc chống nấm Imidazol, cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ về liều dùng và thời gian dùng thích hợp với từng người bệnh.

Nên chọn dạng thuốc thích hợp cho từng bệnh, từng người bệnh để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh các tác dụng không mong muốn xảy ra, đặc biệt với trẻ em.

Cần làm sạch vùng da bị nhiễm nấm trước khi bôi thuốc, xoa thuốc đều trên bề mặt da để thuốc ngấm nhanh và nhanh khỏi bệnh.

Tóm lại, thuốc chống nấm Imidazol được sử dụng khá phổ biến trong điều trị nấm da và nấm toàn thân. Người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kê đơn để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: thuốc chống nấm
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến