RETINOL SO VỚI TRETINOIN: ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Thứ tư, 05/07/2023 | 16:00

Retinol và tretinoin đều được bác sĩ sử dụng trong quá trình chăm sóc da. Nó có công dụng thần kì trong việc tái tạo da, sản sinh collagen và trẻ hoá làn da. T

Tuy nhiên, cùng một công dụng nhưng khả năng tác động lại khác nhau. Vì vậy, hãy cùng Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu sự giống và khác nhau về tretinoin và isotretinoin để lựa chọn chăm sóc da cho bản thân phù hợp nhất

01688547707.png
  • Tretinoin có thật sự giống retinol không?

Tretinoin và retinol đều có nguồn gốc từ vitamin A. Tuy nhiên, tretinoin là một loại retinoid mạnh, được bác sĩ da liễu kê toa. Retinol là một loại retinoid tại chỗ kém hiệu quả hơn thường có trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm không kê đơn. 

  • Sự khác biệt giữa tretinoin (Retin A) và retinol là gì?

Sự khác biệt đầu tiên giữa tretinoin và retinol là tretinoin cần có đơn thuốc, trong khi retinol có sẵn không cần kê đơn. Về hiệu lực, tretinoin mạnh hơn so với retinol. 

Retin-A (tretinoin) có nguồn gốc từ retinol, hay có thể nói retinol là tiền chất của tretinoin. Nói cách khác, retinol phải trải qua một loạt phản ứng hóa học để trở thành tretinoin hoặc acid retinoic. Do đó, retinol cần có sự trợ giúp của các enzym trong da để làm cho nó có thể sử dụng được, trong khi tretinoin đã ở dạng có thể sử dụng được.  Retinol yếu hơn và kém ổn định hơn. Tuy nhiên, retinol không khắc nghiệt như tretinoin nên da nhạy cảm có xu hướng dung nạp retinol tốt hơn. Do đó, có thể mất nhiều thời gian hơn để retinol phát huy tác dụng của nó. 

Retinoids - Một thuật ngữ rộng cho các dẫn xuất vitamin A bao gồm retinol, tretinoin và isotretinoin.

 

Retinol

Tretinoin

Yêu cầu đơn thuốc?

Không - Có sẵn OTC

Đúng

Cái này được dùng để làm gì?

Điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình đồng thời giảm các dấu hiệu lão hóa và tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Chỉ định tương tự như retinol nhưng tretinoin mạnh hơn.

Khi nào bạn nên mong đợi để xem kết quả?

Ít nhất 12 tuần

4 đến 6 tuần

Mang thai loại X

KHÔNG

KHÔNG

Ví dụ về sản phẩm

Các sản phẩm OTC khác nhau có chứa retinol có sẵn tại cửa hàng thuốc hoặc nhà bán lẻ làm đẹp như Ulta hoặc Sephora

Retin-A, Avita, Refissa

  • Tretinoin hay retinol tốt hơn?

Tretinoin mạnh hơn retinol tới 20 lần; Nó có thể tạo ra sự cải thiện rõ rệt về diện mạo tổng thể của da nhanh hơn retinol. Khi bác sĩ da liễu kê toa tretinoin cho mụn trứng cá hoặc lão hóa da (da lão hóa sớm do phơi nắng nhiều lần và kéo dài), việc điều trị có thể cho kết quả sau 4-6 tuần. Để so sánh, retinol cần 12 tuần trở lên để cho thấy lợi ích trong làn da mịn màng hơn với tông màu và kết cấu được cải thiện cũng như làm mờ nếp nhăn. 

Tuy nhiên, tretinoin có thể có nhiều tác dụng phụ hơn, đặc biệt ở những người có làn da nhạy cảm. Các tác dụng phụ thường gặp của tretinoin bao gồm khô da bất thường (điều này có thể được bù đắp bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm), mẩn đỏ, kích ứng, bong tróc và đau. Nếu các tác dụng phụ nghiêm trọng và không cải thiện theo thời gian, bạn cần nói chuyện với bác sĩ da liễu về các lựa chọn điều trị khác. Các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinol OTC thường được dung nạp tốt hơn vì thành phần retinoid ít mạnh hơn.

  • Tại sao tretinoin chỉ được kê đơn?

Tretinoin là một loại retinoid mạnh có thể nhanh chóng cải thiện làn da bằng cách tăng tốc độ tái tạo da, thúc đẩy sự hình thành collagen trong da và làm thông thoáng lỗ chân lông. Tretinoin chỉ được bác sĩ da liễu kê toa vì mặc dù nó mạnh hơn retinol nhưng nó cũng có khả năng gây tác dụng phụ cao hơn. Do đó, việc điều trị bằng tretinoin phải dưới sự giám sát và tư vấn từ bác sĩ da liễu. 

  • Retinoids trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn (retinol) có hiệu quả không?

Có thể mất 3-6 tháng để retinoids không kê đơn phát huy tác dụng trong việc cải thiện nếp nhăn. Kết quả tốt nhất thường được quan sát thấy sau 6-12 tháng sử dụng. Bạn sẽ cần tiếp tục sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa retinoid để duy trì lợi ích. 

11688547707.png

Hình. Mỹ phẩm chứa Retinol 1%

retinoids có thể gây khô da và kích ứng, bạn nên bắt đầu thoa sản phẩm cách ngày và từ từ tăng dần lượng sử dụng mỗi tối. Ngoài ra, hãy nhớ rằng retinoids làm tăng độ nhạy cảm của da đối với bức xạ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời, vì vậy điều quan trọng là phải cực kỳ siêng năng bôi kem chống nắng phổ rộng khi sử dụng các sản phẩm này.

Tóm lại, Tretinoin và retinol đều có nguồn gốc từ vitamin A. Về hiệu lực, tretinoin mạnh hơn so với retinol (retinol là tiền chất của tretinoin). Có thể mất 3-6 tháng để retinoids không kê đơn phát huy tác dụng trong việc cải thiện nếp nhăn. Kết quả tốt nhất thường được quan sát thấy sau 6-12 tháng sử dụng. Mong rằng các kiến thức được trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc da.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến