Tại sao thi đánh giá năng lực lại hấp dẫn thí sinh?

Thứ sáu, 03/03/2023 | 15:41

Đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM đã ghi nhận sự quan tâm đông đảo của thí sinh, khi có gần 91.500 thí sinh đăng ký dự thi, con số cao nhất từ trước đến nay.

img4855original-read-only-16777219055391034767214
Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2022

Tại sao kỳ thi này lại ngày càng có sức hút đối với nhiều thí sinh dự thi?

Tin tức từ ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM cập nhất: Theo TS Nguyễn Quốc Chính, giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM, số lượng thí sinh đăng ký tham gia đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm nay đã tăng hơn 10.000 so với năm trước, đạt đỉnh điểm từ trước đến nay. Điều này làm cho kỳ thi ngày càng thu hút nhiều thí sinh hơn.

Thêm địa điểm thi đã dẫn đến tăng số lượng thí sinh

Ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM, giải thích rằng lý do số lượng thí sinh đăng ký tham gia đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 tăng cao là do kỳ thi này đã có một số thay đổi, bốn địa điểm thi mới tại các tỉnh Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã được thêm vào, làm tăng tổng số địa điểm thi lên 21 tỉnh thành, đồng thời mang lại thuận lợi cho thí sinh. Ngoài ra, kỳ thi năm nay cũng có hai đợt thi và thí sinh có thể đăng ký tham gia cả hai đợt, điều này cũng đóng góp vào việc tăng số lượng thí sinh đăng ký.

Theo ông Nguyễn Quốc Chính, kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đã tiếp tục được phát triển ổn định và bền vững, điều này rất quan trọng. Số lượng trường đại học và cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực đang ngày càng tăng lên, với hơn 86 đơn vị sử dụng kết quả này vào năm 2022. Sự tăng lên của số lượng thí sinh dự thi là điều dễ hiểu, bởi nhiều trường đặt mục tiêu tăng tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực. Trong năm nay, Đại học Quốc gia TP.HCM dự kiến tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực tối thiểu đạt 45%.

Theo ThS Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM ngày càng thu hút thí sinh bởi đây là một công cụ khảo thí hiệu quả để đánh giá năng lực học tập của học sinh trong suốt nhiều năm học tập. Mối liên hệ giữa các thí sinh đỗ theo phương thức này và kết quả học tập tại trường đại học cao hơn so với phương thức xét điểm thi THPT. Điều này giúp các trường có thể tăng tỷ lệ chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực.

tuyen-sinh-cao-dang-y-duoc-01-27-02-2023-600px

Cơ hội cho thí sinh đỗ đại học được tăng lên

ThS Phùng Quán, một chuyên gia tuyển sinh tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), đã đưa ra nhiều lý do giải thích tại sao kỳ thi đánh giá năng lực của trường đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các thí sinh.

Thông tin từ Phòng truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: Theo ông Quán: “Việc tăng số điểm thi ở các tỉnh thành đã làm cho việc tiếp cận kỳ thi dễ dàng hơn đối với các học sinh. Hơn nữa, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM không chỉ dựa trên kiến thức lý thuyết, mà còn cần kiến thức xã hội và suy luận logic, do đó thí sinh không cần phải căng thẳng ôn tập kiến thức thi tốt nghiệp THPT. Thời lượng kỳ thi cũng khá linh hoạt, với 120 câu hỏi trắc nghiệm được trả lời trong vòng 150 phút. Từ đó, ông Quán nhận thấy rằng việc tham gia kỳ thi đánh giá năng lực mang lại nhiều cơ hội hơn cho thí sinh vào đại học, dẫn đến sự gia tăng số lượng thí sinh dự thi.”

Theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng, người đứng đầu phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), đó là một xu hướng tất yếu. Các trường đại học tiếp tục tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng cách sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, tạo ra nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển vào đại học ở những ngành phù hợp với nguyện vọng của họ.

Theo ông Thắng, Trường Bách khoa đã áp dụng phương thức tổng hợp để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, bao gồm nhiều thành tố như học lực, năng lực cá nhân, thành tích hoạt động văn thể mỹ và phục vụ cộng đồng từ năm 2022. Thành tố học tập sẽ được đánh giá dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học tập bậc THPT. Trong đó, kết quả thi đánh giá năng lực có trọng số cao nhất và ảnh hưởng lớn đến cơ hội trúng tuyển vào trường.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức thông báo về số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực, với con số lên đến 11.537, tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Kỳ thi này dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đăng ký trực tuyến