Thông tin cần biết về chứng bệnh đau mắt hột

Thứ sáu, 10/02/2023 | 09:48

Đau mắt hột là bệnh lý thường gặp, dễ lây lan và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh gây ra do nhiễm khuẩn Chlamydia và ảnh hưởng tới 80 triệu người trên thế giới mỗi năm, đa phần là trẻ em.

01675997755.jpeg

Thông tin cần biết về chứng bệnh đau mắt hột

Đau mắt hột là một chứng bệnh nguy hiểm

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Đau mắt hột là bệnh lý nhiễm khuẩn ở mắt, gây ra do nhiễm khuẩn Chlamydia trachomatis. Bệnh dễ lây lan và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ra 80 triệu ca bệnh trên thế giới mỗi năm, đa phần là trẻ em.

Giảng viên Dịch tễ - Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Đau mắt hột lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với mắt, mí mắt, dịch mũi họng của người bệnh. Sự tiếp xúc gián tiếp thông qua sử dụng chung các đồ vật như khăn mặt, bàn chải cũng có khả năng truyền bệnh.

Bệnh thường gặp ở trẻ em và cũng có xu hướng tiến triển nặng hơn ở trẻ em nếu so sánh cùng với người lớn. Ban đầu, đau mắt hột gây ra ngứa ngáy, kích ứng mắt và mí mắt. Sau đó, mắt sưng đau tăng dần, nhiều ghèn nhầy hoặc mủ, rất nhạy cảm với ánh sáng. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện sự thẩm lậu kết mạc cũng như sự xuất hiện của nhiều nhú gai và hột trên kết mạc sụn mi trên và mi dưới. Các nhú gai và hột này là nguyên nhân của tên gọi đau mắt hột. Nếu bệnh nhân không được chăm sóc và điều trị đúng cách, mủ của đau mắt hột sẽ gây ra sự nhiễm trùng tái đi tái lại. Hậu quả là để lại nhiều sẹo và lõm hột trên kết mạc thậm chí giác mạc. Điều này dẫn tới biến chứng mất/giảm thị lực thậm chí mù hoàn toàn.

Vi khuẩn Chlamydia trachomatis (kiểu huyết thanh D,E,K) cũng có thể lây qua đường tình dục tạo thành những nhiễm trùng riêng biệt không phải ở mắt và thường tự khỏi.

Yếu tố nguy cơ bệnh đau mắt hột

Nguyên nhân và đường lây truyền đau mắt hột đã được đề cập đến ở phần đầu bài viết. Bác sĩ trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn đặc biệt lưu ý một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng lây lan của chứng bệnh đau mắt hột như sau:

  • Độ tuổi: Trẻ em dưới 10 tuổi là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.
  • Khu vực sống đông đúc: Không gian sống chật hẹp sẽ là môi trường lí tưởng cho sự lây nhiễm đau mắt hột. Các dịch mang bệnh phẩm dễ dàng tiếp xúc từ người bệnh sang người lành hơn.
  • Vệ sinh cá nhân kém do thói quen hoặc do điều kiện sống nghèo nàn.
  • Vệ sinh môi trường kém: không có nhà vệ sinh, nhiều ruồi muỗi, thiếu nước sạch trong sinh hoạt.

Năm giai đoạn phát triển của bệnh

Đau mắt hột được chia thành 5 giai đoạn tiến triển từ lúc xuất hiện sưng tấy, đỏ mắt cho tới khi giảm thị lực thậm chí mù lòa. Cụ thể, bệnh diễn tiến qua các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn “Viêm – nang”: Đây là giai đoạn khởi phát của nhiễm trùng. Vi khuẩn bắt đầu xâm nhiễm và tạo ra các nang – mụn nhỏ, bên trong chứa đầy tế bào hệ lympho - một loại bạch cầu tham gia phản ứng viêm. Các nang này nằm ở bề mặt trong của mí mắt trên hoặc dưới.
  • Giai đoạn “Viêm – cường độ cao”: Giai đoạn kế tiếp triệu chứng sẽ toàn phát, thể hiện qua số lượng nang viêm và các triệu chứng như sưng, đỏ, đau diễn ra dữ dội. Bệnh nhân chảy nước mắt nhiều, chảy dịch nhầy và gỉ mắt. Đây cũng là giai đoạn dễ lây lan nhất của bệnh.
  • Giai đoạn “Sẹo mí mắt”: Sẹo mí mắt là kết quả của các nang nhiễm trùng. Các sẹo này thường là các vạch trắng tinh kết hợp cùng các lõm hột xuất hiện dày đặc bên trong mí mắt.
11675997755.jpeg

Sẹo mí mắt

  • Giai đoạn “Lông mi mọc ngược”: Sẹo mí mắt hình thành cản trở lông mi và khiến một số lông mi bắt đầu mọc ngược vào bên trong đâm vào giác mạc gây khó chịu và tổn thương lớp giác mạc theo thời gian.
  • Giai đoạn “Đục giác mạc”: Giác mạc bị tổn thương do lông mi chà sát trên bề mặt cùng hiện tượng viêm ở mí mắt trong và việc bệnh nhân gãi mắt thường xuyên. Lâu dài, giác mạc trở nên đục thậm chí hình thành nhiễm trùng thứ phát gây loét giác mạc. Lúc này thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có những trường hợp diễn biến thành mù một phần thậm chí mù hoàn toàn.

Trong bệnh lý đau mắt hột, tuyến lệ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng khiến lượng nước mắt suy giảm. Tình trạng giảm nước mắt sẽ gây ra khô mắt và làm nặng các triệu chứng khó chịu của bệnh nhân cũng như tạo thuận lợi cho các biến chứng giác mạc. Vì vậy, ngoài điều trị viêm, cũng cần chú ý nhỏ nước muối hoặc nước mắt nhân tạo để làm dịu cho mắt.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Bệnh đau mắt hột không để lại miễn dịch lâu dài, vì thế nếu không phòng ngừa đúng cách, chúng ta có thể bị tái nhiễm đau mắt hột mỗi khi thời tiết giao mùa. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, hãy nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng và vệ sinh cá nhân. Nếu gia đình có người bị đau mắt hột hãy đưa đi thăm khám và điều trị kịp thời cho người bệnh, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng lây nhiễm cho người lành kịp thời.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến