Thức khuya có thể làm giảm sức khỏe như thế nào

Thứ năm, 10/11/2022 | 09:43

Đôi khi việc thức khuya rất hấp dẫn. Nhưng hầu hết mọi người cần phải đi ngủ sớm hơn nửa đêm. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng ngủ trưa vào ngày hôm sau hoặc ngủ bù sau đó sẽ ổn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

01668048708.jpeg

Thức khuya  khiến bạn mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn và gây ra các vấn đề khác.

Thức khuya làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động của não theo nhiều cách, nghiên cứu cho thấy thức quá nửa đêm có thể gây ra vấn đề vì não thể hoạt động theo cách đó. Thức khuya còn khiến bạn mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, có khả năng gây ra các vấn đề khác. Thức khuya có thể làm giảm sức khỏe như thế nào. Dưới đây là 8 lý do để không bao giờ thức quá nửa đêm

1.Thức khuya làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thức quá nửa đêm có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn bị ốm thường xuyên hơn. Nó không chỉ có thể dẫn đến cảm lạnh thường xuyên hơn mà còn có thể làm tăng tốc độ phát triển ung thư. Bạn chữa bệnh trong khi ngủ, vì vậy thức khuya có thể tác động tiêu cực đến khả năng chống lại bệnh tật của bạn.

2.Tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ

Đôi khi, thức khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Những lần khác, nó có thể là kết quả của chứng rối loạn giấc ngủ đang diễn ra. Một số rối loạn giấc ngủ bao gồm: mất ngủ, ác mộng, mộng du

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đôi khi đi ngủ sau nửa đêm chỉ đơn giản là một thói quen xấu. Trong trường hợp này, nó không liên quan đến chứng rối loạn giấc ngủ.

3.Khi thức khuya, bạn có thể hình thành thói quen ăn uống không tốt

Khi thức khuya, bạn có nhiều khả năng hình thành thói quen ăn uống không tốt, dẫn đến tăng cân. Nghiên cứu cho thấy những người đi ngủ muộn có xu hướng ăn nhiều với lượng calo cao và ăn thức ăn nhanh nhiều hơn những người khác. Lượng calo tăng lên có thể khiến bạn tăng cân khoảng 2kg mỗi tháng.

4.Thức khuya ảnh hưởng đến nhận thức và tâm trạng

Các chuyên gia chỉ ra rằng lịch sử giấc ngủ của bạn và thời gian bạn thức có thể ảnh hưởng đến chức năng não và tâm trạng của bạn. Ngủ không đủ giấc vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của các tế bào thần kinh của bạn vì chúng cần thời gian để phục hồi.

Nhịp sinh học của bạn thúc đẩy nhận thức vào ban ngày và giảm sự tỉnh táo vào ban đêm. Nếu bạn thức khuya và không cho phép cơ thể phục hồi và trải qua đúng chu kỳ, nó có thể ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Nghiên cứu cho thấy thức đêm có thể làm tăng nguy cơ: tự sát, stress, có hành vi bạo lực… Thức khuya cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ dài hạn và hiệu suất nhận thức của bạn.

11668048708.jpeg

Thức khuya cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ dài hạn và hiệu suất nhận thức của bạn.

5.Thức khuya có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy rằng đi ngủ muộn có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao. Huyết áp cao kéo theo các tình trạng khác, bao gồm cả mệt mỏi và đau đầu. Nó cũng có thể gây tổn thương thận và bệnh tim mạch.

6.Tăng nguy cơ suy nghĩ tiêu cực, lo âu và trầm cảm

Các nghiên cứu cho thấy những người đi ngủ muộn hơn thường có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Họ cũng tập trung vào các vấn đề nhỏ và có nguy cơ bị lo lắng và trầm cảm cao hơn.

7.Khi thức khuya, bạn có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất Melatonin

Cơ thể của bạn thường sản xuất melatonin khi trời tối. Thức khuya để làm việc bằng máy tính, lướt điện thoại có thể cản trở quá trình sản xuất melatonin vì tiếp xúc ánh sáng xanh thường xuyên thức đến quá nửa đêm . Nó không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn mà còn có thể phá vỡ sự điều hòa của các hormone khác và nhịp sinh học của bạn.

8.Ngủ không đủ giấc

Theo tin tức Người lớn nên ngủ ít nhất bảy đến tám giờ mỗi đêm. Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy thiếu ngủ. Nó gây ảnh hưởng đến cơ thể của bạn, làm giảm thời gian phản ứng và tăng căng thẳng.

Mặc dù bạn có thể ngủ đủ giấc khi đi ngủ muộn hơn và dậy muộn hơn, nhưng tất cả phụ thuộc vào lịch trình của bạn. Nếu bạn phải thức dậy sớm vì công việc hoặc các trách nhiệm khác, tốt nhất bạn nên cân nhắc sắp xếp ngủ sớm.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến