Tìm hiểu về phân tử đường Carbohydrate

Chủ nhật, 15/01/2023 | 10:08

Carbohydrate là một trong 4 đại phân tử trong cơ thể cùng với Lipid, Protid và Acid Nucleic. Carbohydrate có nhiệm vụ chính là tham gia trực tiếp vào quá trình tạo năng lượng cho cơ thể

Và cũng chính nhiệm vụ này khiến chúng trở thành phân tử có vai trò quan trọng nhất trong cơ thể.Chúng ta cùng tìm hiểu về phân tử này nhé.

01673752138.jpeg

Tìm hiểu về phân tử đường Carbohydrate

1. Carbohydrate là gì?

‏Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Carbohydrate, là tên gọi chung của các phân tử đường. Cùng với protein và chất béo (Lipid), carbohydrate là một trong ba chất dinh dưỡng chính có trong thực phẩm và đồ uống.

Cơ thể bạn phân hủy các loại carbohydrate thành glucose (một loại carbohydrate đơn). Glucose (là phân tử đường đơn) là nguồn năng lượng chính cho các tế bào, mô và cơ quan của cơ thể bạn. Glucose có thể được dùng tức thì để tạo năng lượng cho cơ thể hoặc nếu dư thừa sẽ được lưu trữ trong gan và cơ bắp để sử dụng sau.

2. Nguồn Carbohydrate của cơ thể

Gồm 2 nguồn là nguồn Carbohydrate ngoại sinh (Carbohydrate được cung cấp từ bên ngoài cơ thể) và nguồn Carbohydrate nội sinh (Carbohydrate được hình thành từ bên trong cơ thể). Cùng tìm hiểu 2 nguồn Carbohydrate này nhé.

Nguồn Carbohydrate ngoại sinh được cung cấp từ thức ăn, bao gồm:

  • Tinh bột: Là thức ăn Glucid chủ yếu ở người, có trong các hạt ngũ cốc, các loại củ.
  • Glycogen: có trong các tổ chức cơ và gan của động vật
  • Cellulose: có trong một số rau và quả thường gặp
  • Các dissacharide thường gặp như đường mía (saccharose), đường sữa (lactose) hay đường mạch nha (maltose)
  • Các monosaccharide có trong thức ăn với lượng ít, thường gặp nhất là glucose (nho), fructose (trong trái cây) hay đường mannose, đường ribose,..

Nguồn Carbohydrate nội sinh, bao gồm:

Nguồn Carbohydrate nội sinh chính trong cơ thể đó là glycogen của gan. Ngoài ra, còn một lượng nhỏ đường đơn có khả năng chuyển hóa thành glucose như: galactose, mannose và pentose.

Bên cạnh đó, cơ thể của chúng ta còn có những thành phần không phải là carbohydrate nhưng có khả năng chuyển hóa thành Carbohydrate như chất béo (lipid), các acid amin được giải phóng từ việc phân hủy protein.

Chúng ta đã tìm hiểu về các nguồn cung cấp glucose cho cơ thể, vậy cùng tìm hiểu tiếp theo đây những loại thực phẩm nào có chứa nguồn carbohydrate nhé.

3. Các nguồn thực phẩm có chứa Carbohydrate phổ biến

  • Các loại ngũ cốc, như bánh mì, mì ống, mì, ngũ cốc, bánh quy giòn và gạo.
  • Các loại trái cây, ví dụ như táo, chuối, quả mọng, xoài, dưa và cam.
  • Các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa như sữa chua và sữa.
  • Đồ ăn nhẹ cũng như đồ ngọt, như bánh quy, bánh ngọt, kẹo và các món tráng miệng khác.
  • Nước trái cây, nước tăng lực, nước uống thể thao, nước trái cây, nước ngọt thông thường và có chứa đường.
  • Các loại rau có tinh bột, chẳng hạn như khoai tây, ngô và đậu Hà Lan.
  • Một số loại thực phẩm không có nhiều carbohydrate, chẳng hạn như cá, thịt, thịt gia cầm, các loại hạt và dầu, một số loại pho mát.
11673752138.jpeg

Nguồn thực phẩm có chứa Carbohydrate phổ biến

Bạn đã biết những thực phẩm có chứa nhiều phân tử này để có thể tham khảo bổ sung chúng vào sự lựa chọn nguồn thực phẩm cho bữa ăn của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn đúng loại carbohydrate phù hợp cho sức khỏe của bạn.

4. Loại Carbohydrate nào bạn nên ăn

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khi ăn ngũ cốc, hãy chọn chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt và không phải ngũ cốc tinh chế:

  • Ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, bột ngô nguyên cám và bột yến mạch. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần, như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Để biết liệu một sản phẩm có nhiều ngũ cốc nguyên hạt hay không, hãy kiểm tra danh sách thành phần trên bao bì và xem liệu ngũ cốc nguyên hạt có phải là một trong số ít các mặt hàng đầu tiên được liệt kê hay không.
  • Ngũ cốc tinh chế là thực phẩm đã được loại bỏ một số phần của hạt. Điều này cũng làm mất đi một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.

Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ. Nhãn thông tin dinh dưỡng ở mặt sau của gói thực phẩm cho bạn biết sản phẩm có bao nhiêu chất xơ.

5. Lượng Carbohydrate mà chúng ta cần bổ sung một ngày là bao nhiêu?

Không có một lượng carbohydrate nào phù hợp với tất cả mọi người. Số lượng này có thể khác nhau, điều này tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, sức khỏe của bạn và liệu bạn có đang cố gắng giảm cân hay tăng cân hay không. Trung bình, mọi người nên nhận được 45 đến 65% lượng calo từ carbohydrate mỗi ngày. Trên nhãn thông tin dinh dưỡng, giá trị hàng ngày cho tổng lượng carbohydrate là 275 g mỗi ngày, việc này dựa trên chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày. Giá trị calo hàng ngày của mỗi cơ thể có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào nhu cầu calo và sức khỏe của bạn.

                                            Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến