TỎI ĐEN VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Thứ ba, 11/06/2024 | 14:10

Bạn đã từng nghe đến tỏi đen lâu năm chưa? Không chỉ là một thử nghiệm ẩm thực đơn giản, tỏi đen là một món ăn bổ dưỡng được ưa chuộng. Hãy khám phá lợi ích của tỏi đen và tác động mạnh mẽ mà việc biến đổi loại gia vị này mang lại.

01718092569.jpeg

Dưới đây thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ để bạn đọc cùng tìm hiểu!

1. Tỏi và lịch sử

    Trung Quốc chiếm 80% sản lượng tỏi tăng trưởng trên thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tỏi được sử dụng ở đó vì đặc tính ẩm thực và dược liệu trong hàng nghìn năm. Và tất nhiên, nó cực kỳ phổ biến trong ẩm thực toàn cầu từ các món ăn Đông Nam Á và Trung Quốc đến các món ăn Trung Đông và Ả Rập, Bắc Phi và Mỹ Latinh.

    Có nguồn gốc từ họ liliaceae, tỏi là một trong những loại cây được trồng lâu đời nhất. Và bài thuốc chữa bệnh bằng tỏi luôn được ưa chuộng trong suốt lịch sử. Nó được sử dụng như một chất khử trùng để điều trị vết thương trong Thế chiến 1 nhằm ngăn ngừa hoại thư và cũng được sử dụng để chống lại dịch tả và bệnh lao.

    Người ta nói rằng những nô lệ Ai Cập xây dựng các kim tự tháp đã được cho ăn tỏi để giữ cho họ khỏe mạnh và mang lại cho họ động lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ to lớn trước mắt - một sự chứng thực thực sự mạnh mẽ!

    Tỏi là nguồn cung cấp vitamin B6, vitamin C, phốt pho, canxi, kali và sắt tuyệt vời nhưng đặc tính tăng cường sức khỏe tốt nhất là hoạt chất allicin. Mặc dù vậy, người ta cho rằng nấu tỏi thực sự có thể ngăn chặn sự kích thích của các dược tính.

2. Tỏi đen là gì?

    Tỏi đen thực chất là tỏi trắng được lên men và ủ cho đến khi các tép chuyển sang màu đen. Sau khi già đi, một hợp chất gọi là melanoidin sẽ hoạt động và tỏi sẽ có kết cấu đen mịn mượt.

    Quá trình lên men mất vài tháng, ở nhiệt độ ẩm được kiểm soát. Tỏi đen có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau, từ nước ép đến nước sốt và nước xốt. Hương vị ngọt ngào của nó cũng phù hợp với các món tráng miệng, như bánh hạnh nhân tỏi đen hoặc thậm chí là kem.

3. Tỏi đen có nhiều lợi ích hơn?

    Chất allicin - chất mang lại mùi và vị cho tỏi - tăng lên trong quá trình lên men, khiến nồng độ allicin hoạt động cao bất thường.

    Không chỉ vậy, nó còn giàu axit amin và chất chống oxy hóa hơn. S-Allyl Cysteine ​​​​(SAC) được tạo ra trong quá trình lên men và xuất hiện ở nồng độ cao, khiến tỏi đen thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc hấp thụ allicin trong cơ thể. Cuối cùng, tỏi đen có thể nâng cao lợi ích sức khỏe của tỏi trắng truyền thống.

4. Những lợi ích sức khoẻ của tất cả allicin này là gì?

    Allicin hoạt động chủ yếu như một cơ chế bảo vệ, chống lại mầm bệnh và nấm. Chính những đặc tính chống vi-rút và chống nấm này đã khiến allicin trở thành một thành phần phổ biến trong các phương pháp điều trị sức khỏe. Allicin còn chống nhiễm trùng da, hạn chế nguy cơ bị cảm lạnh, giảm huyết áp và giải độc cơ thể. Đó là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời và thậm chí có thể cải thiện sức khỏe của xương.

11718092569.jpeg

5. Hãy nói về sự gia tăng bệnh tim mạch

    Các bệnh về tim và tuần hoàn gây ra hơn 1/4 tổng số ca tử vong ở Anh, gần 170.000 ca tử vong mỗi năm và 100.000 ca nhập viện mỗi năm do bệnh tim mạch.

    Người ta cho rằng các vấn đề về tim mạch cùng với sức khỏe tim và động mạch kém cũng có thể góp phần gây ra nhiều tình trạng bệnh lý khác. Suy tim rõ ràng là một mối lo ngại cấp bách, cũng như bệnh thận, bệnh động mạch và chứng mất trí nhớ do mạch máu.

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng điều dưỡng cô Minh Tuyến cho biết về các yếu tố góp phần phổ biến gây ra các vấn đề về tim mạch bao gồm:

  • Hút thuốc và uống rượu
  • Huyết áp cao
  • Mức cholesterol trong máu cao
  • Không hoạt động thể chất
  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Bệnh tiểu đường
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tim
  • Tuổi

    Ngoài tuổi tác và tiền sử gia đình, việc giải quyết bất kỳ yếu tố nào chúng tôi đã đề cập có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và cải thiện cơ hội tránh các bệnh tim mạch của bạn.

6. Tỏi đen & sức khỏe tim mạch

    Bạn có thể tự làm tỏi đen tại nhà nhưng quá trình này không hề dễ dàng. Phải mất rất nhiều thời gian và tâm huyết để tạo ra nhiệt độ được kiểm soát tối ưu cần thiết và ngay cả khi bạn đã kết thúc quá trình lên men, không có gì đảm bảo rằng bạn đã sản xuất được tỏi đen lâu năm mang lại những lợi ích sức khỏe cụ thể mà bạn mong muốn.

    Tỏi đen có nồng độ S-Allyl Cysteine ​​(SAC) tiêu chuẩn cao nhất ở mức 3%, vì vậy nó có thể giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh bằng cách bảo vệ hệ thống tim mạch và tuần hoàn của bạn. Nó cũng chứa chiết xuất tỏi đen lên men cao cấp nhất, kết hợp với vitamin D.

Sưu tầm thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: Tin tức Y Dược - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến