Ezetimibe: Thuốc điều trị tăng cholesterol trong máu và những lưu ý khi sử dụng

Chủ nhật, 25/08/2024 | 13:58

Ezeimibe là thuốc được chỉ định trong điều trị tăng cholesterol máu, dùng trong liệu pháp hỗ trợ chế độ ăn kiêng để giảm lượng cholesterol toàn phần, giúp phòng ngừa các biến cố tim mạch nguy hiểm ở những bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính.

1. Ezeimibe là thuốc gì?

Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết thuốc điều trị tăng cholesterol trong máu và những lưu ý khi sử dụng:

01724573042.jpeg

Ezeimibe là thuốc điều trị tăng cholesterol máu

Ezeimibe là thuốc hạ cholesterol trong máu, được sử dụng cùng với một chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol và tập thể dục để giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Ezetimibe hoạt động bằng cách ức chế hấp thu cholesterol từ ruột, làm giảm phân phối cholesterol đến gan, dẫn đến làm giảm lượng cholesterol toàn phần, LDL-C, Apo-B, non-HDL-C và TG ở những bệnh nhân tăng cholesterol máu, giúp phòng ngừa các biến cố tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, đau tim và trong bệnh thận mạn tính.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Ezeimibe?

Ezeimibe được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc và hàm lượng như

Viên nén: 10 mg

3. Thuốc Ezeimibe được dùng cho những trường hợp nào?

Ezeimibe được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Điều trị tăng cholesterol trong máu.
  • Điều trị rối loạn cholesterol máu hỗn hợp.
  • Điều trị tăng cholesterol máu kiểu đồng hợp tử có tính gia đình.
  • Điều trị tăng sitosterol máu kiểu đồng hợp tử ((phytosterol máu) có tính gia đình.

4. Cách dùng - Liều lượng của Ezeimibe?

Cách dùng:

Ezeimibe dạng viên được dùng đường uống trước hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng:

Người lớn: Liều 10 mg/lần/ngày.

Trẻ em từ 10 tuổi trở lên: Dùng liều ezetimibe như liều người lớn.

Trẻ em dưới 10 tuổi: Độ an toàn và hiệu quả chưa được xác định nên chống chỉ định ezetimibe cho trẻ em dưới 10 tuổi.

Người cao tuổi (> 65 tuổi): Không cần điều chỉnh liều.

Người bệnh suy gan nhẹ, suy thận: Không cần điều chỉnh liều

Tóm lại, tuỳ theo tuổi, mức độ tình trạng của bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng và thời gian sử dụng để đảm bảo đạt hiệu quả.

5. Xử lý khi quên liều thuốc Ezeimibe?

Nếu người bệnh quên một liều Ezeimibe nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến gdùng thuốc của liều thuốc tiếp theo, chỉ cần uống liều thuốc tiếp theo vào đúng giờ như trong kế hoạch điều trị.

6. Xử lý khi sử dụng quá liều thuốc Ezeimibe?

Hiện chưa có dữ liệu về quá liều Ezeimibe. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào do dùng quá liều, ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng và loại thuốc ra khỏi đường tiêu hoá.

7. Những chống chỉ định, thận trọng khi sử dụng thuốc Ezeimibe?

Lưu ý với sinh viên Cao đẳng Dược trong sử dụng - Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm cho biết:

Chống chỉ định của Ezeimibe cho những trường hợp sau:

Người có tiền sử mẫn cảm với Ezeimibe hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ cho con bú

Người suy gan vừa đến nặng.

Trẻ em < 10 tuổi.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Ezeimibe cho những trường hợp sau:

Lưu ý ở người bệnh sử dụng ezetimibe dạng đơn trị hoặc dùng chung với statin đều có nguy cơ tăng men gan transaminase. Cần xét nghiệm chức năng gan lúc bắt đầu điều trị và theo định kỳ.

Lưu ý với bệnh về cơ và tiêu cơ vân là những phản ứng không mong muốn của ezetimibe, statin và các thuốc hạ lipid khác. Tỷ lệ gặp phải tác dụng phụ này tăng lên khi phối hợp ezetimibe với statin/ fibrate, tăng liều các thuốc, bệnh nhân cao tuổi (> 65), suy giáp, suy thận…

Phải ngưng dùng thuốc nếu nghi ngờ hoặc chẩn đoán bệnh nhân đang mắc bệnh lý về cơ (có các triệu chứng ở cơ không rõ nguyên nhân như đau cơ, yếu cơ… và mức creatine phosphokinase CPK lớn hơn 10 lần giới hạn trên).

Lưu sy vơi người bệnh suy gan. Ezetimibe được chuyển hoá tại gan. Vì vậy, tình trạng suy gan có thể làm tăng nồng độ thuốc trong máu dẫn đến quá liều. Không khuyến cáo chỉ định ezetimibe cho bệnh nhân suy gan vừa - nặng.

Lưu ý thận trọng khi chỉ định ezetimibe cho người bệnh suy thận nặng (CrCl ≤ 30 mL/phút/1,73 m2) và khi kết hợp với simvastatin liều trên 20 mg ở bệnh nhân suy thận vừa đến nặng (CrCl < 60 mL/phút/1,73 m2).

Lưu ý bệnh nhân có nguy cơ bị sỏi mật khi dùng phối hợp ezetimibe với các dẫn xuất của fibric acid.

Lưu ý với phụ nữ có thai: Chưa có nghiên cứu chứng minh tính an toàn của ezetimibe trên đối tượng này. Ezetimibe chỉ nên dùng cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết.

Lưu ý với phụ nữ cho con bú: Chưa có nghiên cứu chứng minh khả năng bài tiết vào sữa mẹ của ezetimibe. Chỉ kê đơn ezetimibe cho phụ nữ cho con bú khi lợi ích mang lại lớn hơn nguy cơ cho trẻ bú mẹ.

Lưu ý thận trọng với người đang vận hành máy móc hay người đang lái tàu, lái xe. Ezeimibe có thể gây chóng mặt, Vì vậy, không lái xe, sử dụng máy móc hay làm bất kỳ công việc nào đòi hỏi sự tỉnh táo khi có biểu hiện gặp phải tác dụng phụ này.

11724573042.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng Ezeimibe

8. Tác dụng phụ của thuốc Ezeimibe?

Thường gặp:

Đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, tăng ALT, tăng AST, đau cơ, mệt mỏi, đau đầu.

Ít gặp:

Buồn nôn, khô miệng, khó tiêu, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, ngứa, phát ban, mày đay, viêm dạ dày, đau khớp, co thắt cơ bắp, đau cổ, đau lưng, yếu cơ, đau tứ chi, tức ngực, suy nhược cơ thể, phù ngoại vi, giảm thèm ăn, loạn cảm, bất thường chức năng gan, bốc hoả, tăng huyết áp, ho, tăng CPK máu, tăng gamma-glutamyltransferase.

Không xác định tần suất:

Giảm tiểu cầu, phát ban, bệnh lý về cơ, tiêu cơ vân, mày đay, táo bón, ban đỏ đa dạng, viêm tụy, viêm gan siêu vi, sỏi đường mật, viêm túi mật, sốc phản vệ và phù mạch, lo âu, chóng mặt, khó thở.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng thuốc Ezeimibe, người bệnh có bất kỳ biểu hiện triệu chứng bất thường nào do sử dụng thuốc Ezeimibe phải ngừng thuốc ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ để xử trí kịp thời.

9. Ezeimibe tương tác với các thuốc nào?

Boceprevir, Alectinib, Benzyl alcohol, Captopril, Desipramine, Telmisartan, Dipyridamole, Cefoperazone, Bafilomycin A1. Khi dùng đồng thời với Boceprevir, làm tăng nồng độ trong của Ezetimibe trong huyết tương.

Tóm lại, tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ tiến triển nặng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc Ezetimibe trước khi dùng hoặc báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng, giúp kê đơn sử dụng một cách an toàn và đạt hiệu quả.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh nhân - Nữ hoàng của các loại hạt, không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà còn có lợi ích trong việc trị hen phế quản. Từ thời cổ đại, hạt hạnh nhân đã được đánh giá cao và được coi là một trong những loại hạt ưa thích của loài người.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẬT ONG

LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẬT ONG

Lợi ích của sử dụng mật ong hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ hệ miễn dịch, làm đẹp da và còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Naratriptan: Thuốc trị chứng đau nữa đầu và những lưu ý khi sử dụng

Naratriptan: Thuốc trị chứng đau nữa đầu và những lưu ý khi sử dụng

Naratriptan là thuốc điều trị chứng đau nửa đầu, giúp giảm các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, nôn và nhạy cảm với âm thanh hoặc ánh sáng. Sử dụng thuốc kịp thời giúp giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau khác và giúp người bệnh sớm trở lại sinh hoạt bình thường.
OZEMPIC TƯƠNG LAI MỚI TRONG KIỂM SOÁT SINH SẢN

OZEMPIC TƯƠNG LAI MỚI TRONG KIỂM SOÁT SINH SẢN

Ozempic hứa hẹn sẽ mang đến một lựa chọn mới mẻ, an toàn và hiệu quả, mở ra cơ hội tiếp cận sức khỏe sinh sản tốt hơn cho phụ nữ. Cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh Ozempic.
Đăng ký trực tuyến