Mất bao lâu để vitamin D phát huy tác dụng?

Thứ tư, 31/05/2023 | 15:22

Vitamin D rất cần thiết để giữ cho xương chắc khỏe. Chất dinh dưỡng này cũng góp phần vào hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, chuyển động cơ bắp và chức năng thần kinh. Tuy nhiên, đa số chúng ta thường bị thiếu vitamin D.

Mặc dù vitamin D có thể được tăng lên thông qua chế độ ăn uống và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, một số người cần bổ sung vitamin D hàng ngày để điều chỉnh mức độ thấp của chất dinh dưỡng thiết yếu này.

01685521748.jpeg

Vitamin D có thể được tăng lên thông qua chế độ ăn uống và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mất bao lâu để khắc phục tình trạng thiếu vitamin D tùy thuộc vào liều lượng, cộng với lý do và mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt. Sau đây là những điều bạn cần biết nếu đang băn khoăn “Tôi sẽ cảm thấy khỏe hơn sau khi uống vitamin D trong bao lâu?”

Mất bao lâu để vitamin D phát huy tác dụng?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thông tin từ các nhà tư vấn truyền thông dinh dưỡng cho biết, có thể mất từ bốn tuần đến bốn tháng bổ sung vitamin D hàng ngày để nhận thấy sự khác biệt.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả và hiệu quả của chất bổ sung. Ví dụ, bổ sung vitamin D3 thường làm tăng mức vitamin D nhanh hơn so với bổ sung vitamin D2. Nghiên cứu cho thấy chỉ số BMI và lượng canxi tiêu thụ ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để bổ sung vitamin D hoạt động. Các tình trạng liên quan đến đường ruột như bệnh celiac và bệnh Crohn cũng có thể gây ra tình trạng kém hấp thu vitamin D.

Hầu hết các nghiên cứu đều đồng ý rằng một người càng cạn kiệt vitamin D thì càng mất nhiều thời gian để bổ sung để giúp ích. Điểm mấu chốt là bổ sung vitamin D không phải là cách khắc phục nhanh chóng tình trạng thiếu hụt. Có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng để nhận thấy những thay đổi về sức khỏe của bạn.

Làm thế nào để tôi biết vitamin D đang hoạt động?

Cách duy nhất để biết thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D có hiệu quả hay không là xét nghiệm máu. Trong hầu hết các xét nghiệm nồng độ vitamin D trong máu, các bác sĩ sẽ yêu cầu đo nồng độ của 25-hydroxyvitamin d—25(OH)D—một dạng vitamin D chính được sử dụng để tạo ra vitamin D “hoạt động”.

Đây là tiêu chuẩn để đo tính khả dụng của D3 trong hệ thống của bạn. Nếu mức độ không thay đổi, thì có lẽ cần phải bổ sung thêm.

Tất cả các chuyên gia y tế cũng nói rằng hầu hết bệnh nhân biết rằng họ đang cảm nhận được tác dụng của vitamin D khi họ cảm thấy tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Đó là dấu hiệu cho thấy các chất bổ sung đang hoạt động nếu các triệu chứng thiếu vitamin D, chẳng hạn như mệt mỏi, suy nhược và đau khớp bắt đầu biến mất. Mọi thứ hoạt động tốt hơn và hầu hết mọi người đều có cảm giác 'khỏe mạnh'. Tất nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các chất bổ sung cần có thời gian để phát huy tác dụng. Hãy tiếp tục với phác đồ bổ sung vitamin D theo quy định của bạn ngay cả khi bạn không cảm thấy sự khác biệt trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên.

Lợi ích sức khỏe của vitamin D

Giống như các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, vitamin D có lợi cho cơ thể theo nhiều cách, bao gồm hỗ trợ sức khỏe của xương và cơ, giúp điều chỉnh tâm trạng và đóng vai trò trong phản ứng của hệ thống miễn dịch.

- Sức khỏe của xương: Lợi ích được biết đến và chứng minh nhiều nhất của vitamin D là giúp xương chắc khỏe. Nhận đủ lượng vitamin D và canxi được khuyến nghị giúp giữ cho xương khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương và tăng nhẹ sức mạnh của xương ở người lớn tuổi.

- Sức khỏe cơ bắp: Vitamin D cũng có lợi cho sức khỏe cơ bắp. Nghiên cứu cho thấy vitamin D đóng vai trò tái tạo cơ bắp, rất cần thiết cho quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất khác.

- Điều chỉnh tâm trạng: Có một số bằng chứng cho thấy vitamin D giúp điều chỉnh tâm trạng. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa trầm cảm và thiếu vitamin D, mặc dù điều đó không có nghĩa là vitamin có thể được sử dụng thay thế cho thuốc điều trị trầm cảm theo toa. Nghiên cứu đang được tiến hành, nhưng loại vitamin này dường như có lợi cho sức khỏe tâm thần.

- Phản ứng của hệ thống miễn dịch: Cuối cùng, vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể, giúp giảm viêm và tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu. Hàm lượng vitamin D thấp có thể cản trở hệ thống miễn dịch, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bổ sung nhiều vitamin D luôn tốt hơn.

Theo tin tức y dược các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc bổ sung quá mức là có thể. Luôn luôn phải hỏi ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bổ sung loại vitamin hàng ngày như thế này.

11685521748.jpeg

Vitamin D hỗ trợ sức khỏe của xương và cơ, giúp điều chỉnh tâm trạng và hệ thống miễn dịch.

Triệu chứng thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D có thể rất nghiêm trọng, mặc dù mức vitamin D giảm xuống dưới mức bình thường có thể không gây ra triệu chứng. Bởi vì tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là một trong ba cách để có được vitamin D, một số người có lượng vitamin D thấp hơn vào mùa đông, hoặc màu mưa.

Các chuyên gia cho biết cho biết: “Vitamin D có tác dụng đối với hầu hết các mô trong cơ thể. Bị thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu này có thể gây ra nhiều vấn đề. Các triệu chứng của mức vitamin D thấp bao gồm:

- Mệt mỏi

- Yếu đuối

- Đau nhức xương khớp

- Đau cơ

- Cảm thấy ủ rũ hơn, suy sụp hoặc chán nản

- Ở trẻ em, thiếu vitamin D có thể gây ra bệnh còi xương, khiến xương mềm và yếu đi.

Ai có nguy cơ thiếu vitamin D?

Một số người có nhiều yếu tố rủi ro hơn khi bị thiếu vitamin D. Họ có thể đề nghị bổ sung như một biện pháp phòng ngừa thiếu vitamin D nghiêm trọng. Những người thuộc một hoặc nhiều nhóm này có nhiều yếu tố nguy cơ thiếu vitamin D hơn:

- Người lớn tuổi: Khi chúng ta già đi, làn da của chúng ta trở nên kém hiệu quả hơn trong việc tạo ra vitamin D từ ánh sáng mặt trời và thận của chúng ta không tạo ra dạng vitamin D hoạt động tốt.

- Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ: Sữa mẹ chứa rất ít vitamin D, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Vì vậy, trẻ bú sữa mẹ nên được cung cấp 400 IU vitamin D hàng ngày.

- Những người ít hoặc không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Những người ở trong nhà, che chắn toàn bộ cơ thể khi ra ngoài hoặc sống ở khu vực có ít ánh sáng mặt trời sẽ không nhận được vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

- Những người có làn da sẫm màu: Lượng sắc tố da cao cản trở quá trình sản xuất vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

- Những người mắc bệnh đường ruột: Bệnh celiac, bệnh Crohn và các bệnh đường tiêu hóa khác khiến việc hấp thụ vitamin D từ thực phẩm và chất bổ sung trở nên khó khăn hơn.

- Người mang thai: Một số phụ nữ có nguy cơ cao bị thiếu vitamin D khi mang thai. Nhiều bác sĩ khuyên dùng vitamin tổng hợp hàng ngày khi mang thai.

- Những người có tình trạng sức khỏe nhất định: Những người mắc bệnh thận hoặc bệnh gan có nguy cơ cao bị thiếu vitamin D.

- Những người dùng một số loại thuốc: Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết một số loại thuốc theo toa có thể cản trở sự hấp thụ vitamin D. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về một loại thuốc gây thiếu vitamin D.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến