Thường xuyên bị xuất huyết dưới da cảnh báo điều gì?

Thứ ba, 07/02/2023 | 10:32

Xuất huyết dưới da là một hiện tượng sức khỏe khá phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng máu, chấn thương hay thiếu hụt vitamin... Đây là dấu hiệu của bệnh lý nhưng đa số mọi người đều chủ quan trước tình trạng này.

01675740218.jpeg

Hiện tượng xuất huyết ở vùng da tay

1. Triệu chứng xuất huyết dưới da

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Xuất huyết dưới da rất dễ nhận biết thông qua các mảng bầm tím, xanh đen hay các đốm xuất huyết li ti màu đỏ xuất hiện dưới da. Hiện tượng này thường đến từ việc bị vỡ mạch máu, khiến máu bị chảy vào mô bị tổn thương.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết hiện tượng xuất huyết dưới da bằng cách là ấn vào vùng da tại hoặc gần nơi da bị xuất huyết. Nếu như đó là một làn da khỏe, tại đó sẽ nhợt đi khi ấn và trở lại hồng hào sau khi thả tay ra và ngược lại, khi da bị xuất huyết, da hoàn toàn bình thường khi ấn mà không hề nhợt đi.

Hiện tượng xuất huyết dưới da thường biểu hiện ở 2 dạng:

  • Ban xuất huyết không bị giảm  tiểu cầu.
  • Xuất huyết dưới da do số lượng tiểu cầu giảm.

2. Nguyên nhân gây xuất huyết dưới da

Xuất huyết dưới da do rất nhiều nguyên nhân gây ra, bao hàm những nguyên nhân lành tính cho đến các bệnh nghiêm trọng trong đó có ung thư. Và dưới đây một số nguyên nhân chủ yếu gây ra xuất huyết dưới đây là:

  • Chấn thương từ bên ngoài khiến da bầm tím.
  • Xuất phát từ vấn đề về tiểu cầu chẳng hạn suy nhược tiểu cầu, giảm tiểu cầu nguyên phát,…
  • Dị ứng hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang sử dụng.
  • Ảnh hưởng sau khi điều trị của hóa trị, xạ trị,... ở những bệnh nhân ung thư
  • Cơ thể bị nhiễm nhuẫn như bệnh sởi, sốt xuất huyết, nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu hay là bệnh bạch hầu, đau tủy, Hodgkin, bệnh bạch cầu, viêm mạch máu, rối loạn tự miễn,...
  • Thiếu hụt một số dưỡng chất quan trọng như là vitamin C, vitamin K, vitamin B12, acid folic,...
  • Do lão hóa: khi ấy collagen cũng như lớp chất béo bên ngoài da sẽ sản xuất ít dần, làm tình trạng bầm tím dễ xảy ra ngay cả khi bị tác động nhẹ
  • Phụ nữ mất cân bằng nội tiết tố: khi hormone sinh dục nữ mất cân bằng, phần mạch máu và mao mạch trong cơ thể sẽ bị suy yếu rõ rệt khiến các tổn thương và vết bầm tím xuất hiện thường xuyên, nhất là trong giai đoạn đang cho con bú, đang mang thai hay trong thời kỳ mãn kinh.
  • Tập luyện thể dục quá mức cũng dễ gây nên tình trạng bầm tím và xuất huyết dưới da bởi các hoạt động quá sức sẽ tự gây tổn thương bên trong cơ thể, làm vỡ mao mạch ở khu vực quanh sợi cơ bắp.
11675740218.jpeg

Bị chấn thương từ bên ngoài khiến da bầm tím

3. Xuất huyết dưới da gây nguy hiểm gì và khi nào cần đi khám?

Không phải bất cứ lúc nào xuất huyết dưới da cũng đến từ những vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Tuy vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng bao gồm cả những bệnh lý nghiêm trọng. Bạn có thể không cần đi khám nếu như các hiện tượng xuất huyết dưới da do chấn thương nhẹ và biến mất trong vài ngày.

Trong trường hợp ngược lại, bạn cần đi khám khi hiện tượng xuất huyết dưới da xuất hiện vô cớ và không biến mất trong nhiều ngày liên tục cũng như kèm thêm các dấu hiệu như:

  • Tứ chi bị sưng tấy.
  • Vùng xuất huyết bị đau, nếu có các vết thương hở thường chảy máu rất nhiều.
  • Xuất hiện các u cục trên da, có thể gây chảy máu.
  • Mũi, nướu rang bị chảy máu bất thường hay xuất hiện máu trong nước tiểu, phân

4. Cách khắc phục xuất huyết dưới da

4.1. Cải thiện bằng dinh dưỡng

Có một số nhóm chất đặc biệt quan trọng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe mạch máu và hạn chế tình trạng xuất huyết dưới da hiệu quả gồm:

  • Vitamin A: chúng có vai trò hỗ trợ hoạt động của tiểu cầu, các thực phẩm bạn có thể dùng như cải xoăn, dầu cá, khoai lang, cà rốt, ngũ cốc, cà chua và bí ngô,...
  • Vitamin B9 (acid folic): chúng có chức năng quan trọng với sự phát triển một số mô và tế bào, chúng có nhiều trong ngũ cốc, măng tây, cà chua, bơ, đậu và đậu lăng, ngô, rau có màu xanh đậm,...
  • Vitamin C: là một chất cần thiết trong hoạt động của hệ thống miễn dịch, tăng cường hấp thụ sắt cũng như các hoạt động tiểu cầu. Các thực phẩm nhiều vitamin C bao gồm cam quýt, dâu, kiwi, bưởi, bông cải xanh,...
  • Vitamin K: là vitamin thiết yếu với sức khỏe xương khớp, cũng như có chức năng trong quá trình đông máu của cơ thể. Thực phẩm giàu vitamin K như rau chân vịt, bông cải xanh, củ cải,  đậu nành, bí ngô,...

4.2. Điều trị tại nhà

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng dể khác phục hiện tượng xuất huyết dưới da, bạn có thể thử một số cách khắc phục như sau:

  • Chườm lạnh: Nhiệt độ thấp có khả năng giảm bớt các đốm xuất huyết dưới da liên quan đến chấn thương. Và cách này cũng giảm bớt các triệu chứng viêm dưới da nếu có. Bạn nên chườm lạnh trong vòng 15 - 20 phút mỗi lần và chườm đến khi các đốm xuất huyết giảm bớt.
  • Hạn chế tối đa chấn thương hay tác động mạnh lên vùng da đang bị xuất huyết. Nhất là đối với người cao tuổi, hoạt động đông máu thường yếu hơn so với tuổi trẻ, do đó các đốm xuất huyết dễ xuất hiện hơn. Đối với nhóm đối tượng này hãy tránh hết mức việc chấn thương.

4.3. Dùng thuốc trị xuất huyết dưới da

  • Corticosteroid: Trong nhóm này, thuốc hay dùng là thuốc đường uống prednisone, có tác dụng tăng số lượng tiểu cầu thông qua cơ chế ức chế hệ thống miễn dịch. Bình thường, số lượng tiểu cầu cần khoảng 2-6 tuần để trở về mức an toàn và ổn định.
  • Thuốc Immunoglobulin truyền đường tĩnh mạch.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, hiện tượng xuất huyết dưới da là một tình trạng thường gặp và xảy ra ở mọi đối tượng đến từ nguyên nhân. Trong trường hợp gặp phải tình trạng xuất huyết kéo dài hoặc gây đau nhức, sưng tấy,... mà không có nguyên nhân cụ thể, bạn cần thăm khám bác sĩ để được kiểm tra cụ thể hơn.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến