Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Thứ sáu, 08/03/2024 | 11:04

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Quy chế thi sẽ sớm được ban hành, và thí sinh có thể đăng ký dự thi từ tháng 4 tới.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực
Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Sức hút từ những ngành “hot”

Theo thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, là lứa học sinh cuối cùng của chương trình THPT 2006. Theo bà Thủy, trong 3-5 năm gần đây, thực tế tuyển sinh ĐH cho thấy các ngành như Kinh doanh và quản lý, Máy tính và Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn, Sức khỏe, Khoa học xã hội và hành vi, Khoa học giáo dục có số lượng thí sinh đăng ký và nhập học cao nhất. Trái lại, nhóm ngành như Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội, mặc dù có nhiều cơ hội việc làm, nhưng vẫn chưa thu hút đủ thí sinh, mặc dù đây là nhóm ngành quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Ngành Công nghệ thông tin dự kiến sẽ tiếp tục là lựa chọn "hot" cho sinh viên và người đi làm trong năm 2024, với mức lương trung bình dao động từ 5-8 triệu đồng cho người mới, và 15-30 triệu đồng cho nhân sự có kinh nghiệm. Đặc biệt, nhân viên làm việc ở nước ngoài có thể nhận mức lương lên đến 2-5 nghìn USD/tháng.

Trong lĩnh vực Công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ để tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, số lượng kỹ sư tham gia vào thiết kế và sản xuất đóng gói chip hiện chỉ khoảng 5.000, thấp so với các nước hàng đầu như Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ. Chính phủ đã đặt mục tiêu đào tạo 50.000-100.000 nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bán dẫn đến năm 2030. Trong năm học tới, dự kiến có hơn 1.000 sinh viên sẽ được đào tạo trong ngành vi mạch bán dẫn, và 7.000 sinh viên liên quan đến lĩnh vực này, với tăng trưởng dự kiến từ 20-30% mỗi năm.

Mặc dù Việt Nam có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin, nhưng mỗi năm chỉ cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi thị trường dự kiến đang thiếu hụt 190.000 nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng ngành này sẽ tiếp tục là "nóng" trong thời gian tới, với các trường đại học hàng đầu như Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Vinh, Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực
Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Ngành nào cũng cần phải nỗ lực hết mình

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Ngành Tâm lý học được dự đoán là ngành "hot" trong năm 2024, với tăng cường cần thiết về hỗ trợ tâm lý do tình hình tăng cao về rối loạn tâm lý. Các trường đại học nổi tiếng như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), Trường Đại học Sư phạm TP HCM, Trường Đại học Công nghệ TP HCM đều cung cấp chương trình đào tạo trong lĩnh vực này.

Với thị trường lao động cạnh tranh, ngành Marketing đang đặt ra yêu cầu cao về sự sáng tạo và đổi mới. Sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng 4.0 và các công cụ hỗ trợ hiện đại làm cho ngành này trở nên phổ biến. Đối với ngành Digital Marketing và Content Marketing, được dự đoán sẽ là những vị trí thị trường hàng đầu đến năm 2030. Các trường đại học như Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Cần Thơ là những lựa chọn phổ biến cho sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định rằng trong mọi ngành nghề, cả tại Việt Nam và trên thế giới, luôn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Bà Thủy nhấn mạnh sự nỗ lực và cố gắng cao là quan trọng, đồng thời nhấn mạnh sự phấn đấu lâu dài và sự không ngừng học tập suốt đời. Bằng cấp chỉ là một phần, điều quan trọng là sự đam mê và nỗ lực với ngành nghề đã chọn để đạt được thành công.

Nguồn: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

7 điều các trường đại học tuyệt đối không được làm trong tuyển sinh

7 điều các trường đại học tuyệt đối không được làm trong tuyển sinh

Trong quá trình tuyển sinh đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường đại học không được phép thỏa thuận, yêu cầu hoặc xác nhận việc thí sinh cam kết hoặc nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.
Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo các trường đại học cần tuân thủ nghiêm túc các quy định về tuyển sinh trong năm 2024.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ Giáo dục và Đào hướng dẫn quy trình đăng ký và xác nhận thông tin để thí sinh có thể nhận được ưu tiên về khu vực và đối tượng dựa trên địa chỉ thường trú
Quy định mới về công nhận văn bằng, chứng chỉ do nước ngoài cấp

Quy định mới về công nhận văn bằng, chứng chỉ do nước ngoài cấp

Từ ngày 2/11, người muốn công nhận văn bằng do nước ngoài cấp có thể hoàn tất mọi thủ tục trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia.
Đăng ký trực tuyến