Khám phá các đặc tính chữa bệnh của cây kế sữa

Thứ bảy, 30/03/2024 | 15:32

Cây kế sữa (silymarin) là một loại thảo mộc có hoa gắn liền với họ cúc và cỏ phấn hương, sử dụng như một phương thuốc tự nhiên. Hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng cây kế sữa mang lại

01711788307.jpeg

Hình. Dược liệu Cây kế sữa

Theo Dược sĩ Nguyễn Hoàng Duyên - Giảng viên tại Cao đẳng Dược TPHCM cho biết  những tác dụng cấy kế sữa mang lại: 

1. Cây kế sữa và các đặc tính

  • Hỗ trợ sức khỏe gan

Cây kế sữa đã được sử dụng theo truyền thống trong các tổn thương gan và đặc biệt là trong quá trình lọc gan nhiễm mỡ do nguyên nhân không cồn, dẫn đến giảm mức độ transaminase (enzyme gan) trong cơ thể.

  • Thúc đẩy sức khỏe làn da

Nhờ có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, chúng có thể là một chất bổ sung chế độ ăn uống hữu ích cho những người hay bị mụn trứng cá. Đặc biệt, trong nghiên cứu người bị mụn trứng cá uống 210 mg silymarin /ngày kéo dài trong 8 tuần thì thấy rằng giảm 53% tổn thương mụn trứng cá. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về những lợi ích mà một người có thể mong đợi từ việc thoa cây kế sữa lên da.

  • Giảm cholesterol

Mức cholesterol cao có thể dẫn đến các vấn đề về tim nhưng cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy cây kế sữa có thể làm cholesterol thấp. Mức cholesterol được phát hiện là thấp hơn ở những người dùng cây kế sữa để điều trị bệnh đái tháo đường so với những người dùng giả dược

  • Giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh đái đường

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cây kế sữa có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Mặc dù vậy, những người mắc bệnh đái tháo đường cần phải cẩn thận

Một trong những hợp chất trong cây kế sữa đã được tìm thấy hoạt động theo cách tương tự như một số loại thuốc truyền thống được sử dụng cho bệnh đái tháo đường, giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy những người sử dụng silymarin thường xuyên làm giảm đáng kể lượng đường lúc đói và HbA1c, một thước đo kiểm soát lượng đường trong máu

2. Liều lượng

Cây kế sữa có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như lá khô, dạng bột, dạng lỏng nhưng cũng là thành phần chính trong nhiều thực phẩm ăn uống.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) khuyến nghị uống 300mg-600mg cây kế sữa hai hoặc ba lần một ngày.

11711788307.png

3. Có loại thực phẩm nào có chứa cây kế không?

Hạt và lá của Cây kế sữa thường được chọn để tiêu thụ làm nguyên liệu trong các món salad khác nhau. Tất nhiên, không có nguồn thức ăn nào cho loại thảo mộc này.

4. Cách pha trà cây kế sữa

Trà cây kế sữa có thể dễ dàng được pha tại nhà. Trà cây kế sữa có sẵn trên thị trường dưới dạng hạt giống hoặc túi trà.

Bạn có thể sử dụng một túi trà hoặc 1 thìa cà phê lá thảo mộc khô trong 1 cốc (237 ml) nước nóng trong 5-10 phút. Ngoài ra, bạn có thể thêm 1 thìa cà phê hạt khô vào một cốc nước sôi trong 15-20 phút. Nên uống trà tối đa 3 lần một ngày.

5. Cây kế sữa và các tác dụng phụ

Cây kế sữa thường được coi là an toàn khi dùng đường uống như một chất bổ sung chế độ ăn uống

Trong các nghiên cứu sử dụng liều cao của loại thảo mộc này trong thời gian dài, chỉ có khoảng 1% số người trải qua các tác dụng phụ

Cây kế sữa có thể gây ra các tác dụng phụ như:

  • Các vấn đề về đường tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn và đầy hơi)
  • Ngứa
  • Nhức đầu

Có những nhóm người cần phải rất cẩn thận khi dùng nó. Một vài trong số chúng là:

  • Phụ nữ mang thai: Không có dữ liệu về sự an toàn của nó ở phụ nữ mang thai, vì vậy nên tránh bổ sung Cây kế sữa.
  • Những người bị dị ứng với cây: Cây kế sữa có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng với họ thực vật họ Asteraceae
  • Những người mắc bệnh tiểu đường: Tác dụng của cây kế đối với việc giảm lượng đường trong máu có thể khiến những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị hạ đường huyết.
  • Những người có một số tình trạng nhất định: Cây kế sữa có thể có tác dụng estrogen, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhạy cảm với hormone.

Tóm lại, Cây kế sữa mang lại khá nhiều lợi ích như giảm mức độ transaminase (enzyme gan) trong cơ thể, giảm mụn trứng cá, giảm đáng kể lượng đường lúc đói và HbA1c,… Mong rằng các thông tin về cây kế sữa giúp ích cho cuộc sống của bạn.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến