Tại sao bạn không nên ăn thịt gà sống hoặc nấu chưa chín 

Thứ tư, 28/06/2023 | 16:51

Ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín là điều mà hầu hết mọi người thường không quá lo lắng. Nhưng nếu bạn ăn thịt gà sống hoặc chưa nấu chín bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn salmonella hoặc campylobacter. Chúng có khả năng gây chết người. Đó là một mối nguy hiểm mà bạn cần ghi nhớ.

ga-song-1

Gà sống hoặc tái có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Bài viết được Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ đề cập về sự nguy hiểm của việc ăn thịt gà sống hoặc nấu chưa chín và những gì bạn có thể làm để bảo vệ chính mình.

Tại sao bạn không nên ăn thịt gà sống hoặc nấu chưa chín

Bất kể lý do gì bạn có thể nghe thấy, bạn không bao giờ nên ăn thịt gà sống hoặc tái. Gà sống có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn phổ biến nhất từ thịt gà bao gồm:

- Campylobacter.

- Vi khuẩn Salmonella.

- Clostridium perfringens.

- E coli.

Và ngộ độc thực phẩm cũng không chỉ là chuyện ngắn ngủi. Các triệu chứng có thể bắt đầu trong vòng vài giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm và tùy thuộc vào vi khuẩn, bệnh có thể kéo dài đến một tuần.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể bao gồm sốt, đau quặn bụng, tiêu chảy và đôi khi buồn nôn và nôn. Cộng với những triệu chứng đó - đặc biệt là tiêu chảy và nôn mửa - cũng có thể dẫn đến mất nước, vì vậy hãy uống nhiều nước.

Nhưng những mối nguy hại lâu dài hơn, tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch của bạn. Những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người được chẩn đoán mắc bệnh AIDS hoặc những người đang trải qua hóa trị liệu, có thể có các triệu chứng trầm trọng hơn và các biến chứng nghiêm trọng hơn do ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, còn tùy thuộc vào loại vi khuẩn, bạn cũng có thể cần đơn thuốc kháng sinh. Bệnh nhân có thể được xét nghiệm phân để xác định loại vi khuẩn đó là gì. Vi khuẩn huyết - nơi vi khuẩn lây lan đến các bộ phận khác nhau của cơ thể qua đường máu của bạn - cũng là một mối nguy hiểm, đặc biệt đối với những người có vấn đề về miễn dịch.

Cách tự bảo vệ mình khỏi ngộ độc do ăn thịt gà

- Nấu chín thịt gà. Điều quan trọng trong việc bảo vệ bạn khỏi ngộ độc thực phẩm là đảm bảo bạn nấu gà ở nhiệt độ bên trong thấp nhất là 75 độ C. Đừng chỉ tin vào bản năng của mình khi nấu ăn; sử dụng nhiệt kế thịt sạch để đọc nhiệt độ chính xác. Tuy nhiên, bên cạnh việc nấu gà đúng cách, còn có nhiều cách khác để đảm bảo gà của bạn luôn tươi ngon.

- Bảo quản gà sống đúng cách. Nếu bạn đang làm lạnh thịt gà sống, hãy giữ nó trong bao bì ban đầu không quá hai ngày. Cất thịt gà sống của bạn ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh, tránh xa trái cây tươi, rau và các thực phẩm khác. Nếu bạn bảo quản gà của mình lâu hơn hai ngày, thì tốt nhất là bạn nên đông lạnh nó. Chỉ cần đảm bảo rã đông theo thời gian trong tủ lạnh của bạn và nấu ngay khi rã đông.

Ta có thể bảo quản thịt gà trong bao lâu?

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM: Gà sống của bạn sẽ tươi đến hai ngày trong tủ lạnh (ở dưới 4 độ C) nhưng lên đến một năm trong tủ đông. Và thịt gà sống có thể để ở ngoài tủ lạnh bao lâu trước khi nấu hoặc bày bán ở chợ? Các chuyên gia thực phẩm lưu ý: Lý tưởng nhất là bạn nên cho những món đồ dễ hỏng vào tủ lạnh càng sớm càng tốt. Điều đó đôi khi không được làm, vì bạn có thể phải dừng lại nhiều lần khi đi mua hàng ở cửa hàng tạp hóa … Nếu đúng như vậy, bạn có thể để những món đồ cần làm lạnh lại trên quầy ở nhiệt độ phòng trong tối đa hai giờ.

ga-song-2

 Thực phẩm sống bảo quản không đúng cách luôn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao

Làm thế nào để bạn có thể biết thịt gà sống đã bị hỏng?

Thịt gà sống mua ở cửa hàng hoặc trước khi nấu ở nhà phải có màu hồng và ẩm ướt – nhưng không nhầy nhụa. Nếu gà của bạn không có màu hoặc nhớt, đó là dấu hiệu gà đã bị hỏng. Và, tất nhiên, có bài kiểm tra mùi.  Thịt gà tươi sống nên có mùi nhẹ, nhưng nếu đó là mùi thối và màu xám xanh thì bạn cần bỏ thịt gà đó đi.

Để đảm bảo thịt gà của bạn không bị hỏng, đừng rã đông gà trong bồn rửa. Cách tốt nhất để rã đông gà là để trong tủ lạnh, trong nước lạnh hoặc lò vi sóng.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Đăng ký trực tuyến