TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HEN SUYỄN

Thứ bảy, 08/06/2024 | 14:51

Làm thế nào để chúng ta nhận ra nó và chúng ta có thể làm gì để đối phó với bệnh hen suyễn cùng tìm hiểu về bệnh hen suyễn

01717833788.png

Hình. Hen suyễn

Dưới đây bài viết được cô Nguyễn Thị Hoàng Duyên - Giảng viên Cao đẳng dược tphcm - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thông tin là về bệnh hen suyễn:

1. Hen suyễn: nó là gì và nguyên nhân gây ra nó?

Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính của hệ hô hấp. Đường thở chính trong phổi mang không khí vào chúng. Khi ai đó bị hen suyễn và hít phải một yếu tố kích thích, sau đó phế quản phản ứng quá mức, co bóp, gây viêm và sưng, trong khi dịch tiết được tạo ra. Kết quả là các ống phế quản bị thu hẹp và không khí gặp khó khăn khi đi qua. Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hiện nay có những giải pháp để điều trị bệnh hen suyễn để người ta có thể sống tự nhiên.

Một số nguyên nhân môi trường phổ biến nhất gây ra bệnh hen suyễn là bụi, ẩm ướt, khói thuốc lá, phấn hoa, màu sắc và nước hoa, lông động vật, một số loại thuốc và những thứ khác.

Ngoài ra còn có mối tương quan giữa hen suyễn với nhiễm virus, cũng như với bệnh dị ứng và bệnh chàm. Do đó, nhiễm trùng hoặc virus rất có thể gây ra cơn hen suyễn.

2. Hen suyễn: Các triệu chứng là gì?

Để hiểu nếu bạn bị hen suyễn hơn ho đơn giản, bạn nên chú ý một số triệu chứng như:

  • Ho, khò khè
  • Ho dữ dội, dai dẳng đặc biệt vào buổi tối/sáng sớm/ sau khi tập thể dục
  • Đổ mồ hôi và thở nặng nề khi leo cầu thang hoặc đi bộ nhanh.
  • Cảm thấy rằng ngực của bạn "súc".

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều nào ở trên, bạn có thể muốn liên hệ với bác sĩ chuyên khoa phổi của mình để thực hiện các xét nghiệm đặc biệt cần thiết để chẩn đoán nó.

Cần chú ý đến chẩn đoán ở trẻ nhỏ cũng như ở người già.

3. Hen suyễn và cách điều trị

Hen suyễn không phải là một căn bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng các triệu chứng và tần suất khủng hoảng có thể giảm đáng kể. Một số người có thể cần được điều trị đặc biệt, trong khi những người khác có thể chỉ thuyên giảm bằng cách loại bỏ chất kích thích hoặc tránh xa nó. Điều chắc chắn duy nhất là mỗi bệnh nhân nên được điều trị đặc biệt, thích nghi với hoàn cảnh của mình, vì một số người có thể gặp các triệu chứng vài lần trong đời, trong khi những người khác hàng ngày.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, bác sĩ của bạn cũng sẽ kê đơn điều trị. Nếu các triệu chứng hiếm khi xảy ra, bác sĩ thường sử dụng thuốc giãn phế quản để giảm đau ngay lập tức. Nếu các cơn hen suyễn là phổ biến, bạn cũng có thể đề nghị dùng thuốc theo toa để kiểm soát tình trạng của mình.

Hiện tại có một số phương pháp điều trị thay thế đối phó với các triệu chứng hen suyễn như vi lượng đồng căn, liệu pháp thảo dược, châm cứu, v.v.

Ngoài ra, có nhiều kỹ thuật thư giãn và thở mà bệnh nhân học cách đối phó với cơn hen suyễn và cách kiểm soát sự lo lắng và sợ hãi của mình.

Tránh những gì ảnh hưởng đến bạn: Có nhiều chất có thể gây ra cơn hen suyễn và khác nhau ở mỗi người. Có thể tránh một mùi hương, cây nở rộ, khói từ chiên, v.v.

Thú cưng: Lông động vật thường mang nhiều chất gây dị ứng khác nhau và thường là một trong những yếu tố phổ biến nhất có thể gây ra bệnh hen suyễn.

bệnh hen suyễn 1

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Mùi nồng: Tránh chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nước hoa và sử dụng máy vắt khi nấu ăn.

Hút thuốc: tránh các khu vực hút thuốc vì hút thuốc thụ động thường có thể tồi tệ hơn.

Thuốc: Có một số loại thuốc có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, chẳng hạn như một số collyrium, aspirin, thuốc hạ huyết áp với thuốc chẹn beta. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về những điều cần tránh và quan sát cách cơ thể bạn phản ứng với các loại thuốc khác nhau.

Bụi và gió: Hai yếu tố gây dị ứng phổ biến nên tránh. Thông gió cho ngôi nhà thường xuyên và loại bỏ các vật thể có thể tích tụ bụi. Chọn các loại vải tổng hợp không gây dị ứng trên vỏ bọc, gối và đồ ngủ của bạn.

4. Hen suyễn và tập thể dục

Hen suyễn khi tập thể dục rất phổ biến và xảy ra ở 40-90% bệnh nhân. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để bỏ qua một hoạt động quan trọng và có lợi như vậy. Hãy tưởng tượng rằng trong Thế vận hội Olympic 2004, chín mươi nhà vô địch Olympic là những người mắc bệnh hen suyễn!

Những gì bạn cần là khởi động trước khi tập thể dục để nhịp thở của bạn không tăng mạnh. Ngoài ra, tránh các hoạt động ngoài trời trong những ngày ô nhiễm không khí dữ dội hoặc những khu vực có nhiều cây nở rộ.

Nếu tập thể dục của bạn gây ra các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy uống thuốc trước khi bắt đầu.

Tăng cường bản thân với sự kiên nhẫn và kiên trì, tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ và đối phó với bệnh hen suyễn một cách hiệu quả

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: bệnh hen suyễn
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến