Thái độ làm việc có thật sự quan trọng hay không?

Thứ hai, 16/01/2023 | 09:55

Đối với một nhân viên, thái độ làm việc đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu kỹ năng chuyên môn cao nhưng thái độ làm việc tệ sẽ ảnh hưởng không tốt và không có cơ hội thăng tiến.

01673838349.jpeg

Thái độ làm việc liệu có quan trọng không?

Thái độ làm việc là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thái độ làm việc chính là sự nhận thức và cách thức hành xử trong môi trường làm việc. Chúng ta có thể nhầm lẫn giữa thái độ làm việc với tính cách riêng tuy nhiên vẫn có người có thể bỏ qua cái tôi riêng của bản thân để hoà nhập và đặt lợi ích công việc lên hàng đầu.

Thái độ làm việc sẽ dẫn đến kiểu hành vi nhất định. Thái độ làm việc có thể chia thành tích cực và tiêu cực.

  • Thái độ làm việc tích cực: Nhân viên mang nhiều năng lượng, nhiệt huyết và sự thoải mái làm việc, có sự tâm huyết và chủ động với môi trường làm việc.
  • Thái độ làm việc tiêu cực: Nhân viên mang tâm lý chán nản, mệt mỏi, ít hứng thú với công việc, hay trễ deadline, hiệu suất công việc thấp.

Thái độ làm việc quan trọng không ?

Yếu tố quan trọng giúp chúng ta tiến bộ và hoàn thành tốt công việc chính là thái độ làm việc. Người có thái độ làm việc tích cực sẽ luôn học hỏi và tìm tòi từ những thành công hay cả thất bại. Ngoài ra, thái độ tích cực còn bao gồm cả cách ứng xử hay sự phối hợp với đồng nghiệp. Người biết tôn trọng người khác và có  ý chí tiến thủ chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho tập thể và cả bản thân họ. Nếu không có sự cố gắng và ứng xử tệ, không sớmthì muộn sẽ bị đào thải.

Kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng là các yếu tố cần thiết nhưng chỉ chiếm 30%, 70% do thái độ làm việc quyết định. Dù có tài hay bằng cấp cao nhưng nếu không biết tôn trọng người xung quanh hoặc không cố gắng phát triển chuyên môn, sự nghiệp sẽ khó thăng tiến.

Những tiêu chí đánh giá thái độ làm việc

  • Sự chủ động

Yếu tố đầu tiên để biết nhân viên có thái độ tốt hay không chính là sự chủ động trong công việc. Điều này được thể hiện qua sự chủ động với công việc chung và kế hoạch cá nhân. Khi có thái độ làm việc tích cực, nhân viên sẽ luôn cố hoàn thành nhiệm vụ được giao mà không cần nhắc nhở. Khi mỗi người đều hoàn thành tốt trách nhiệm của mình thì kết quả chung mới đạt hiệu quả. Ngoài ra, khi có thắc mắc biết tìm sự hỗ trợ và biết chủ động giúp đỡ người khác cũng thể hiện được sự chủ động trong công việc. Khi mạnh dạn chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề và hoàn thành công việc.

  • Thái độ thể hiện hợp tác

Thái độ hợp tác tốt chính là kiểm soát được cảm xúc và cái tôi của bản thân. Dù bạn là người hướng nội nhưng bạn vẫn biết cách giao tiếp với người khác hay là bạn là người hướng ngoại và luôn cố gắng giúp tập thể hoà đồng, lan toả được năng lượng tích cực đến với mọi người. Tuy tính cách của mỗi người có nhiều điểm khác biệt nhưng nếu biết phối hợp và chia sẻ thông tin sẽ rút ngắn được khoảng cách giữa đồng nghiệp và quản lý và thể hiện được rằng bạn có thái độ tích cực trong công việc.

Tại sao thái độ làm việc lại quan trọng hơn trình độ? Câu trả lời chính là dù nhân viên có tài năng đến đâu nhưng làm việc với thái độ không biết hợp tác, luôn có tinh thần chống đối hay chỉ bảo thủ theo chủ nghĩa cá nhân thái quá sẽ không thể tiến xa trong sự nghiệp.

  • Động lực làm việc

Động lực hay năng lượng làm việc là điều không thể thiếu. Làm việc với tinh thần trì trệ và uể oải chính là thái độ tiêu cực cần tránh. Có được đam mê và sự thúc đẩy để theo đuổi hoàn thành mục tiêu chính là khi chúng ta làm việc với thái độ tích cực. Không phải chỉ mục tiêu chung của tập thể, chúng ta cũng cần nỗ lực để đạt được kế hoạch phát triển bản thân.

  • Sự trung thực

Tiêu chí để đánh giá tiếp theo là sự trung thực. Người dám chịu trách nhiệm với những gì mình làm là người có tính trung thực. Chúng ta nên cư xử dựa trên cơ sở chân thành và trung thực với đồng nghiệp, lãnh đạo hay các nhiệm vụ được giao.

  • Thái độ tôn trọng

Người biết tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, cấp trên là người làm việc chuyên nghiệp. Cần lưu ý rằng ý kiến của mỗi cá nhân đều có giá trị và cần được lắng nghe. Giả sử, khi bạn ngó lơ đồng nghiệp khi họ phát biểu ý kiến trong buổi họp hay việc chen ngang, nói chèn khi người khác đang chia sẻ thì bạn đang thiếu sự tôn trọng dành cho người khác. Bên cạnh đó, khi người khác nhận xét và góp ý nhưng bạn tự ái cũng là hành động nên tránh. Khi được góp ý sửa sai trong công việc, không nên cau có mà hãy cởi mở đón nhận. Ngược lại, đối phương cũng cần dành sự tôn trọng cho bạn khi đưa ra ý kiến của họ vì không một công việc nào có thể thuận lợi nếu không có sự tôn trọng giữa các bên.

11673838349.jpeg

Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình

Làm cách nào để làm việc tích cực và hiệu quả?

  • Phấn đấu, cố gắng làm tốt và đầy năng lượng, nỗ lực vào công việc
  • Hoàn thành công việc được giao một cách chỉn chu, trọn vẹn
  • Xây dựng và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp, thân thiện với mọi người từ nhân viên hay đồng nghiệp cho tới cấp quản lý, lãnh đạo
  • Trau dồi, nâng cao năng lực và sự tự tin của bản thân
  • Biết sắp xếp công việc, quản lý thời gian một cách hiệu quả
  • Làm việc với tinh thần đam mê, khi cảm thấy chán nãn hãy nhớ về lý do tại sao lại bắt đầu với nghề.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, tập thể sẽ thành công nếu như nhân viên có thái độ làm việc tích cực. Khi có được các yếu tố kể trên, mỗi cá nhân sẽ không chỉ đóng góp cho tập thể mà còn có cơ hội phát triển bản thân lên một mức độ mới.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến