5 nguyên nhân quan trọng khiến học sinh “quay lưng” với các môn xã hội Khi được hỏi nếu lựa chọn giữa các môn tự nhiên và môn xã hội thì hầu hết các em sẽ chọn môn tự nhiên. Vậy nguyên nhân do đâu khiến các em lại quay lưng với các môn xã hội như vậy? Trường học yêu cầu học sinh có học lực chưa tốt phải ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > 5 nguyên nhân quan trọng khiến học sinh “quay lưng” với các môn xã hội

5 nguyên nhân quan trọng khiến học sinh “quay lưng” với các môn xã hội

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Khi được hỏi nếu lựa chọn giữa các môn tự nhiên và môn xã hội thì hầu hết các em sẽ chọn môn tự nhiên. Vậy nguyên nhân do đâu khiến các em lại quay lưng với các môn xã hội như vậy?

Các môn xã hội ngày càng ít thí sinh đăng ký học

Các môn xã hội ngày càng ít thí sinh đăng ký học

Đối với những ai quan tâm đến sự phát triển của giáo dục nước nhà thì đều không khỏi lo lắng về chất lượng dạy và học các môn xã hội ở nhà trường phổ thông. Sự yếu kém thờ ơ, lạnh nhạt của học sinh đối với các bộ môn xã hội, phần nào đó đã, đang bào mòn lòng đam mê, tâm huyết của đội ngũ giáo viên dạy môn xã hội đi ít nhiều.

Một khi kiến thức và kỹ năng của các môn khoa học xã hội nhân văn ở người học bị hẫng hụt thì tất nhiên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho việc bồi dưỡng, hình thành nhân cách, đạo đức, tâm hồn thế hệ trẻ cũng như đời sống xã hội nói chung.

5 nguyên nhân quan trọng khiến học sinh “ghét bỏ” các môn xã hội

Dưới đây là nguyên nhân chính khiến các em thờ ơ các môn xã hội mà ban tin tức Y tế giáo dục tổng hợp được

Nguyên nhân đầu tiên, Các ngành học ở các trường Đại học hầu hết thi tuyển đầu vào bằng các môn tự nhiên, thi các môn khoa học tự nhiên thì cơ hội vào ngành, nghề sẽ rất rộng rãi và hấp dẫn chính vì điều này các em khi lên bậc trung học phổ thông có xu hướng học lệch và không còn nhiệt huyết với các môn xã hội. Còn học, thi các môn khoa học xã hội nhân văn thì cánh cửa vào ngành, nghề rất hẹp, không Sư phạm thì Tổng hợp, chứ biết chạy đâu.

Vả lại, khi ra trường, làm việc thuộc các ngành khoa học xã hội, cuộc sống vật chất không dễ dàng gì, nhiều khi rất lao đao, vất vả.Trước sức cuốn hút của cơ chế thị trường, mọi người đua nhau làm giàu, đâu phải lúc để cho những cảm xúc lãng mạn bay bổng, những ưu tư về vấn đề xã hội của học sinh, sinh viên. Sự thật là học trò học Văn chỉ để thi, không vì một mục đích nào khác

Nguyên nhân thứ 2,Theo Tiến sĩ Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Từ lâu trong nhiều phụ huynh và học sinh của ta đã hình thành sẵn nhận thức, tư tưởng coi thường các môn khoa học xã hội nhân văn, xem nó là môn phụ, môn học bài, môn chẳng mấy quan trọng, nên không cần phải tư duy, suy nghĩ gì, học hành sơ sơ hoặc lôi thôi cũng được.

Nguyên nhân thứ 3, Các kiến thức được học trong sách giáo khoa vẫn còn nặng nề và dàn trải, nhiều chỗ không phải là học nữa mà là “hành xác” học sinh;

Các loại sách tham khảo, bổ trợ kiến thức quá tràn lan trên thị trường góp phần làm thui chột tư duy, đầu óc học sinh thêm. Các câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa, đề thi, trong các cuộc thi lâu nay đều xơ cứng, xa lạ, đều đánh đố bằng trí nhớ trong một thời đại bội thực thông tin.Dẫu biết rằng đây là công việc nhọc nhằn muôn nỗi đối với nhà viết sách.

Đương nhiên, chương trình, sách giáo khoa cần phải đảm bảo nhiều tiêu chí, mục đích. Nhưng nó rất cần đến sự chân thực, gần gũi và hấp dẫn để cuốn hút, kích thích sự đam mê tìm tòi, khám phá trong đối tượng học sinh. Điều này thì sách cải cách lẫn đang phân ban ở bậc trung học phổ thông chưa đạt được.

Ví dụ, môn Lịch sử, sách giáo khoa của ta thường nặng nề, dày đặc những sự kiện, ngày, tháng năm, ta thắng, địch thua… là chấm hết, mà ít có những câu chuyện lịch sử hấp dẫn đề cập đến con người và số phận của con người.

Hay môn Ngữ văn, còn quá nhiều tác phẩm mang tính hàn lâm cao, ngay cả người lớn, người từng trải chưa hiểu thấu đáo ý nghĩa, tư tưởng của nhà văn thì sao lại bắt con trẻ phải hiểu, phải làm bài cho được?

Mặt khác, các em còn tỏ ra ngờ ngợ, chưa thật tin vào nội dung sách giáo khoa, vào những điều mà thầy cô đã nói, do sách giáo khoa, thầy cô giáo nói toàn những điều tốt đẹp, đạo lí cao cả, tính nhân văn sâu sắc…Trong khi đó thì thực tế cuộc sống lại vô cùng phức tạp, biết bao chuyện xấu xa, mất công bằng, ngang trái… cứ phơi bày ra đấy.

Nguyên nhân thứ tư, nhiều thầy cô giáo dạy các môn khoa học xã hội nhân văn chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu đầu tư, giảng dạy sơ sài, khô khan, chủ yếu đọc – chép, học sinh không hứng thú, mệt mỏi, chán ngán…

Nguyên nhân thứ 5, bệnh thành tích, giả dối trong cho điểm, đánh giá học sinh, mặc dù đã bị dư luận xã hội lên án, công kích dữ dội thời gian qua nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, tiếp tục hoành hành, gây bức xúc dư luận, tâm can những giáo viên tâm huyết với nghề.

Thứ “bệnh” xấu xa này tạo ra nhiều hệ lụy đau lòng khiến sự học sa sút, chất lượng giáo dục bị méo mó, sai lệch, ngày càng mất dần niềm tin của mọi người.

Các giải pháp giúp các em học sinh có động lực theo đuổi môn xã hội

Các giải pháp giúp các em học sinh có động lực theo đuổi môn xã hội

Một số giải pháp giúp các em có động lực học các môn xã hội

Trước tiên, năng lực, bản lĩnh, tâm huyết đội ngũ thầy cô giáo dạy các môn khoa học xã hội có tính quyết định đến hiệu quả, tác động của môn học đến đông đảo học sinh.

Sách giáo khoa, sách giáo viên chỉ là phần cứng, phần định hướng, gợi ý, vấn đề quan trọng ở người thầy cô là phải biết chế biến, chọn lọc, thêm bớt để từng vấn đề nói ra sáng tỏ, bóng bẩy, thực sự gây hấp dẫn, tạo hứng thú trong học sinh.

Học sinh đã tin, đã hứng thú với bài giảng, với thầy giáo thì nhất định sẽ hiểu, sẽ không thờ ơ, nguội lạnh với môn học đó nữa.

Chương trình, nội dung, sách giáo khoa mới sắp tới đây phải thật sự chất lượng, có những bước tiến vượt trội so với chương trình, sách giáo khoa hiện hành, trở thành phương tiện, công cụ hữu hiệu phù hợp, làm “hài lòng” tất cả mọi đối tượng, nhất là giáo viên và học sinh.

Những nội dung phù hợp, thiết thực của chương trình hiện hành thì cần tiếp tục kế thừa, mặt khác nên cắt bỏ những chỗ, những bài khó, không cần thiết, gây quá tải, hành xác học sinh trong chương trình mới.

Cải tiến, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về khâu kiểm tra, đánh giá, thi cử đối với các môn xã hội theo hướng kiểm tra được năng lực, phẩm chất và các kỹ năng cần thiết, cơ bản, bớt đi những câu hỏi thuộc nhớ, nặng về lý thuyết, hàn lâm.

Các địa phương, mỗi cán bộ quản lý, từng thầy cô giáo không thể tiếp tục vô tâm, thiếu trách nhiệm với căn bệnh thành tích đang hoành hành hiện nay…

Dám nhìn thẳng sự thật, nói thật, làm thật, thực hiện đồng bộ ở mọi cấp, mọi nơi, mọi lúc để việc đánh giá của thầy cô được thực chất, không bị vướng mắc bởi những sợi dây ràng buộc hữu hình và vô hình nào.

Các thầy cô cũng cần sẵn sàng nghiêm khắc với những học sinh coi thường, ý thức học tập các môn xã hội yếu kém.

Nguồn: Văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược

 

Có thể bạn quan tâm

Những mốc thời gian thí sinh cần nhớ về kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và tuyển sinh đại học sắp đến gần. Các ...

Chat với chúng tôi