Yếu kém trong khâu ra đề dẫn đến một mùa tuyển sinh “thất bại” Có thể nói khâu ra đề là điểm bất hợp lý nhất, phân bố độ khó câu hỏi không đồng đều giữa các mã đề thi. Đó là nhận xét từ TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia TP.HCM Cập nhật 6/8: Đã có 36 trường Đại học xét tuyển chỉ ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Yếu kém trong khâu ra đề dẫn đến một mùa tuyển sinh “thất bại”

Yếu kém trong khâu ra đề dẫn đến một mùa tuyển sinh “thất bại”

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Có thể nói khâu ra đề là điểm bất hợp lý nhất, phân bố độ khó câu hỏi không đồng đều giữa các mã đề thi. Đó là nhận xét từ TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia TP.HCM

Khâu ra đề thi bất hợp lý trong đợt tuyển sinh 2017

Khâu ra đề thi bất hợp lý trong đợt tuyển sinh 2017

Theo tin tức Y tế giáo dục: Đợt xét tuyển đợt 1 vừa qua hầu hết những trường top đầu đã tuyển đủ chỉ tiêu. Đợt xét tuyển bổ sung vào ngày 13/8 tới đây sẽ dành cho các trường thuộc top giữa và những ngành có ít thí sinh đăng ký học

Nhìn lại sau ba năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển đại học, Cao đẳng, TS Nguyễn Đức Nghĩa có những bình luận thẳng thắn, phân tích sâu về chuyên môn.

Lý giải về nguyên nhân thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, ông cho rẳng đề thi chưa có sự phân hóa tốt. Nhìn phổ điểm và điểm chuẩn được công bố tại các trường, chúng ta có thể thấy so với hai năm trước, đề thi năm nay phân hóa tốt ở mức 15-25 điểm. Nhưng sau mức này, từ 8-10 điểm mỗi môn, đề phân hóa chưa tốt, dẫn đến hệ quả điểm chuẩn nhiều trường tăng mạnh.

Chính vì thế cho nên những thí sinh dù chênh nhau điểm lẻ trong khoảng 0,12 (một nửa điểm khi làm tròn) cũng có thể từ rớt thành đậu, từ đậu thành rớt, gây bức xúc.

Một điều chúng ta không thể phủ nhận rằng đề thi năm nay dễ hơn mọi năm. Nguyên nhân thứ nhất, nội dung kiến thức chỉ thuộc chương trình học lớp 12 nên thí sinh nắm vững kiến thức.

Nguyên nhân thứ hai, nhiều môn thi chuyển phương án từ tự luận sang trắc nghiệm nên thí sinh khó bị điểm liệt, dễ đạt điểm cao.

Đáng ra, với kết cấu như vậy, đề thi cần tăng cường các câu hỏi khó để phân hóa. Nhưng đề đã không đảm bảo được điều đó. Tôi đánh giá đây là khâu yếu nhất trong kỳ thi, nguyên nhân là ngân hàng đề chưa đạt được yêu cầu vì thời gian chuẩn bị chưa đủ.

Nếu không có sự việc nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học ở một số ngành Y Dược, các trường quân đội, công an, kỳ thi năm nay tạm ổn. Tạm ổn ở đây là việc các trường thấy trước kết quả có tuyển được thí sinh hay không nhờ vào số lượng đăng ký xét tuyển.

Ngoài ra, kỳ thi còn rất nhiều băn khoăn, đáng để bàn luận và cần thiết có những thống kê, giải thích cụ thể từ Bộ GD&ĐT.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy tổng số thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm nay so với đăng ký ban đầu là 300.012 em. Tỷ lệ này so với số thí sinh trên điểm sàn 424.105 em là 70%.

Điều này đặt ra câu hỏi: Có nên cho thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi biết điểm thi để sau đó lại thay đổi? Trước đó, những em dưới điểm sàn cũng đăng ký xét tuyển đại học, kéo theo những vấn đề nhỏ như số tiền đăng ký có được trả lại?

Theo thầy Dương Trường Giang – Hiện đang là giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng nhận xét câu chuyện cộng điểm ưu tiên một lần nữa gây bức xúc, nhất là khi điểm ưu tiên khu vực chiếm phần lớn. Điển hình như ĐH Y Hà Nội, 95% thí sinh được cộng điểm ưu tiên đỗ vào ngành Y đa khoa. Những thí sinh ở khu vực 3 chỉ có cánh cửa hẹp là 5%.

Câu hỏi đặt ra là có nên thu hẹp khu vực ưu tiên bằng cách giảm khoảng cách từ 0,5 điểm cho mỗi đối tượng xuống còn 0,25 hoặc 0,3 điểm. Điều này cần thiết xem xét với các ngành lấy điểm chuẩn cao và mức trúng tuyển hiện nay đã lấy lẻ đến hai chữ số thập phân.

Câu hỏi đề thi phân bổ không đồng đều giữa các mã đề thi

Câu hỏi đề thi phân bổ không đồng đều giữa các mã đề thi

Kỳ thi THPT quốc gia có hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mục tiêu xét tốt nghiệp dễ dàng đạt được với tỷ lệ rất cao, vì ngoài điểm thi còn dựa vào kết quả học tập ở lớp 12. Vậy, chỉ còn mục đích thứ hai là xét tuyển vào cao đẳng, đại học lại chưa được trọn vẹn.

Bộ GD&ĐT cho xét các nguyện vọng trong một đợt bình đẳng. Ví dụ, một thí sinh có nguyện vọng một cũng được xét như em có nguyện vọng 10. Liệu các em đặt nguyện vọng thứ 10 có quan tâm và yêu thích ngành học đó như bạn đăng ký nguyện vọng một?

Điều này dẫn đến việc nhiều học sinh đỗ nhưng không phải vào ngành hay trường yêu thích. Có em đỗ nhưng không muốn nhập học mà chọn xét bổ sung. Liệu ở đợt xét thứ hai này, các em có còn cơ hội?

Thực tế đó khiến nhiều người băn khoăn việc xét bình đẳng tất cả nguyện vọng trong một đợt liệu có cần thiết? Bộ GD&ĐT có nên tạo ra mức chênh lệch giữa các nguyện vọng để học sinh xác định rõ mục tiêu trường/ngành ngay từ đầu?

Khi kỳ thi THPT quốc gia được tiến hành sau 3 năm, Bộ GD&ĐT cần có những tổng kết nghiêm túc để rút kinh nghiệm, từ tổ chức thi, đề thi, xét tuyển để có một kỳ thi tương đối hợp lý và êm thấm. Bộ GD&ĐT cần công bố phương án thi sớm, trước thời gian vào năm học, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược

Có thể bạn quan tâm

ĐH Ngoại thương bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển kết hợp từ 15/5

Từ 15/5 – 31/5/2019 là thời gian ĐH Ngoại thương nhận hồ sơ đăng kí ...

Chat với chúng tôi